“Quy trình 6Đ” bầu cử đại biểu Quốc hội

17:05 18/05/2021

Cử tri thực hiện “quy trình 6Đ” để bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham gia bầu cử là quyền lợi và trách nhiệm của Nhân dân cả nước (Tranh cổ động)

Ngày 18/5, theo hướng dẫn của Vụ Thông tin (Văn phòng Quốc hội), quy trình 6Đ gồm: Đến khu vực bỏ phiếu; đọc bảng danh sách tiểu sử người ứng cử; đưa thẻ cử tri để nhận phiếu bầu cử; điền phiếu đủ và đúng; đích thân bỏ phiếu vào hòm phiếu; đóng dấu "Đã bỏ phiếu".

Bước đầu tiên, cử tri sẽ đến khu vực bỏ phiếu trong khoảng thời gian từ 7h đến 19h Chủ nhật, ngày 23/5 để tham gia bầu cử.

Sau đó, cử tri tới bảng danh sách tiểu sử người ứng cử được niêm yết trong khu vực bỏ phiếu để tìm hiểu kỹ thông tin về các ứng cử viên.

Tiếp theo, cử tri di chuyển đến 'Bàn hướng dẫn' để được Tổ bầu cử hướng dẫn quy trình bỏ phiếu. Tại đây, cử tri đưa thẻ cử tri để nhận phiếu bầu cử. Cử tri được nhận một phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và 3 phiếu bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, huyện, xã.

Bước quan trọng nhất trong quy trình 6Đ là cử tri điền phiếu đủ và đúng; khi không tín nhiệm người ứng cử nào, cử tri gạch ngang giữa cả họ và tên người ứng cử đó.

Theo Vụ thông tin, trong quá trình cử tri viết phiếu, không ai được xem kể cả thành viên tổ bầu cử. Cử tri không được khoanh tròn, gạch chéo, gạch dưới, gạch trên hàng họ và tên người ứng cử; không được đánh dấu những kí tự đặc biệt trên phiếu bầu; không được viết thêm, ghi tên người ngoài danh sách ứng cử vào phiếu bầu; không được bầu quá số đại biểu được ấn định trong phiếu bầu, hoặc bỏ phiếu bầu trắng. Nếu viết hỏng, cử tri có quyền được đổi phiếu bầu khác.

Hướng dẫn 6 bước bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Sau khi hoàn thành việc viết phiếu bầu cử, cử tri phải đích thân bỏ phiếu vào hòm phiếu. Cuối cùng, cử tri di chuyển tới bàn của Tổ bầu cử để đóng dấu 'Đã bỏ phiếu" vào Thẻ cử tri.

Sau khi thực hiện đầy đủ 6 bước theo quy trình 6Đ nêu trên, cử tri đã hoàn thành xong hoạt động bỏ phiếu của mình.

Ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, cho biết, trong ngày bầu cử 23/5, việc bỏ phiếu sẽ được bắt đầu từ 7h và thực hiện liên tục cho đến 19h cùng ngày. Tùy tình hình địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5h hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21h cùng ngày.

Việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục. Trong trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu thì Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cáo cho Ban bầu cử, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.

Căn cứ đề nghị của Ủy ban bầu cử các địa phương, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã cho phép một số khu vực của một số tỉnh, thành phố được tiến hành bỏ phiếu sớm, gồm: thành phố Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An...

Theo nguồn: Vietnamnet.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác