Phó Chủ tịch huyện nói gì về việc em ruột trúng đấu giá 23 lô đất?

10:07 12/07/2023

Trước thông tin xôn xao người em trai trúng đấu giá 23 lô đất, trong khi mình là Phó Chủ tịch huyện phê duyệt giá đất, ông Nguyễn Văn Quý đã có những chia sẻ xung quanh về vấn đề này.
Ngày 12/7, ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có những thông tin chia sẻ liên quan đến thông tin xôn xao về việc người em trai là ông Nguyễn Văn Trọng (công chức kế toán xã Quỳnh Bá) trúng đấu giá 23 lô đất tại xã Quỳnh Hưng vừa qua.

Toàn cảnh khu đất 56 lô vừa được tổ chức đấu giá tại xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Theo ông Quý, 6 tháng đầu năm thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu ảm đạm. Huyện sau đó đã chỉ đạo tập trung về công tác này. Sau cuộc đấu giá đất ở xã Quỳnh Hưng, giá trị của đất tăng lên 42%, cao hơn khoảng 30 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Khi phiên đấu giá kết thúc, cơ quan chức năng tiến hành rà soát và phát hiện trường hợp ông Nguyễn Văn Trọng tham gia đấu giá và trúng 23 lô đất là đối tượng không đủ điều kiện tham gia đấu giá đất. “Ông Trọng là em trai tôi. Trước tình hình đó, huyện tổ chức họp, thống nhất không công nhận kết quả trúng đấu giá 23 lô đất này của ông Trọng”, ông Nguyễn Văn Quý nói.

Khu đất vừa đấu giá vẫn còn nhiều đầm nước sâu, xung quanh đã được làm hệ thống đường đi mương nước và đường điện.

Nói về vấn đề trách nhiệm khi để xảy ra sự cố trên, ông Quý cho biết, trước hết trách nhiệm chính thuộc về công ty đấu giá Quang Công Minh. Công ty này chịu trách nhiệm pháp luật về buổi đấu giá nhưng đã lơ là, chủ quan, không giám sát kỹ đối tượng tham gia đấu giá dẫn đến xảy ra sai sót trên.

Trách nhiệm thứ 2 là của tổ giám sát không kiểm soát không chặt chẽ và để xảy ra sự cố. UBND huyện sau đó đã họp và yêu cầu họp kiểm điểm một cách nghiêm túc.

“Huyện yêu cầu công ty đấu giá Quang Công Minh làm văn bản tường trình, giải trình. Yêu cầu Tổ giám sát tổ chức họp kiểm điểm. Tôi cũng đang làm kiểm điểm”, ông Quý cho hay.

Nói về việc thẩm định giá, phê duyệt giá và có gì ưu ái cho em trai hay không, ông Quý khẳng định không thể có vấn đề ưu ái. Ông Quý chia sẻ thêm, bản thân ông không biết em trai mình tham gia đấu giá và người em trai cũng không hỏi, không báo cho ông Quý biết việc mình tham gia đấu giá đất tại xã Quỳnh Hưng.

Trong 56 lô đất vừa đấu giá thì 23 lô đất được ông Nguyễn Văn Trọng (Công chức kế toán xã Quỳnh Bá) đấu trúng với giá hơn 30 tỷ đồng.

Về quy trình thẩm định giá, ông Quý thông tin, sau khi có phương án đấu giá, huyện sẽ thuê đơn vị tư vấn đủ tư cách pháp nhân về khảo sát, xác định giá. Trên cơ sở đó, tổ tư vấn của huyện Quỳnh Lưu kiểm tra lại giá và Hội đồng thẩm định sẽ họp để thống nhất về giá. Phòng Tài chính huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành rồi phân công cho ông Quý ký.

"Việc trúng đấu giá với giá cao như vậy thì không phải ưu ái. Trong phiên đấu giá đó, chú Trọng trả giá cao hơn, có lô trả cao hơn 800 triệu, có lô cao hơn 300 triệu. Nhưng vì lỗi thì phải chấp nhận”, Phó Chủ tịch huyện Quỳnh Lưu lý giải.

Do không đúng đối tượng tham gia đấu giá, 23 lô đất trúng đấu giá của ông Trọng đã bị hủy kết quả.

Trao đổi với P/V, ông Trần Bình Trọng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng cho biết, buổi đấu giá diễn ra tại hội trường xã này một cách minh bạch, công khai. Có khoảng 300 người đến tham gia đấu giá nhưng chỉ có 11 người trúng.

Trước đó, như Tiền Phong đưa tin, dư luận xôn xao về thông tin ông Nguyễn Văn Trọng (SN 1971; hiện đang là công chức kế toán của xã Quỳnh Bá) trúng đấu giá một lúc 23/56 lô đất trong phiên đấu giá đất tại xã Quỳnh Hưng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) trong khi anh trai ông Trọng là ông Nguyễn Văn Quý (Phó Chủ tịch huyện) lại là người ký phê duyệt giá đất đấu giá.

Sau khi có thông tin, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành họp và kết luận không công nhận kết quả trúng đấu giá 23 lô đất của ông Nguyễn Văn Trọng vì không đúng đối tượng đấu giá.

Nguồn Tienphong.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác