Hội nghị toàn quốc về đổi mới tổ chức, hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19-NQ/TW

20:12 15/12/2022
Việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương lớn của Đảng đã được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện trong nhiều năm qua và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Chiều 15/12, Ban chỉ đạo Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của BCH TW khóa XII về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.
Các đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương và đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đỗ Ngọc An – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì tại điểm cầu Trung ương.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Quang cảnh điểm cầu Trung ương. (Ảnh: PV)

GIẢM 13,4% ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của BCH TW khóa XII về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” đã đạt được những kết quả tích cực, như: giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập góp phần tinh gọn đầu mối, hoạt động ngày càng hiệu quả, năng lực tự chủ ngày càng cao hơn; số biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước giảm dần, đồng thời tăng dần số người làm việc gắn với hiệu quả cung ứng dịch vụ sự nghiệp công; huy động sự tham gia của xã hội ngày càng mạnh mẽ hơn trong phát triển dịch vụ sự nghiệp công...
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập đã được tinh giảm 13,4% so với năm 2015, hoạt động ngày càng hiệu quả, năng lực tự chủ ngày càng cao hơn. Số biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước giảm 10,51% so với năm 2015, đồng thời tăng dần số người làm việc gắn với hiệu quả cung ứng dịch vụ sự nghiệp công; huy động sự tham gia của xã hội ngày càng mạnh mẽ hơn trong phát triển dịch vụ sự nghiệp công...

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Trung ương. (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 19 ở một số cơ quan, đơn vị chưa thể hiện quyết tâm cao, có việc còn chung chung, chưa rõ thời gian, tiến độ, kết quả thực hiện.

Việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được ban hành đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, khả thi; việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập còn mang tính cơ học, hiệu quả hoạt động chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển...

Đồng chí Trần Tuấn Anh- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV)

Hội nghị đã thảo luận để làm rõ hơn, toàn diện, sâu sắc hơn tình hình và kết quả cũng như kiến nghị giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới để báo cáo Bộ Chính trị đảm bảo thực chất, chất lượng, sát với thực tiễn. Trong đó, tập trung phân tích, đánh giá việc thực hiện 5 nhóm quan điểm, 2 mục tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 19 đã đề ra.

Đặc biệt là các nhiệm vụ cụ thể được giao đối với cơ quan, tổ chức gắn với trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng. Các ý kiến cũng đã đóng góp về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết trong thời gian tới như: Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; khẩn trương hoàn thiện thể chế đảm bảo kịp thời, đồng bộ và khả thi; nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước...

Đồng chí Đỗ Ngọc An - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của BCH TW khóa XII. (Ảnh: PV)

Ngoài ra, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm mô hình điển hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả đã được kiểm chứng trên thực tế để kiến nghị nhân rộng trên phạm vi cả nước đối với các ngành, lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công.

TIẾP TỤC ĐỔI MỚI TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban kinh tế Trung ương Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương nhấn mạnh: Việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương lớn của Đảng, đã được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện trong nhiều năm qua và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Nhiệm vụ sơ kết Nghị quyết 19 cũng như các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng là công việc định kỳ, có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá tình hình, kết quả học tập, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; từ đó có biện pháp, giải pháp kịp thời nhằm đưa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng vào đời sống kinh tế - xã hội ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An. (Ảnh: Thanh Lê)

Đối với Nghị quyết 19, đây là nghị quyết có phạm vi rộng, tính chất quan trọng và tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội và đến mọi tầng lớp nhân dân.

Do đó, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị các đại biểu cần phân tích rõ hơn sự cần thiết phải kịp thời ban hành chiến lược, quy hoạch mạng lưới; các quy định thể chế mang tính tiền đề làm cơ sở sắp xếp, đổi mới tổ chức, hoạt động đơn vị sự nghiệp.

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự tại điểm cầu Nghệ An. (Ảnh: Thanh Lê)

Đồng thời dự báo nhu cầu phát triển gắn với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, đảm bảo đồng bộ với các chương trình, kế hoạch có liên quan; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp đơn vị sự nghiệp bên trong đơn vị sự nghiệp; các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị giải pháp nhằm chuyển đổi hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, giao quyền gắn với trách nhiệm...

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. (Ảnh: Thanh Lê)

Sau hội nghị, Ban Kinh tế Trung ương sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương tiếp tục chắt lọc, tiếp thu tất cả các ý kiến của các được trao đổi, thảo luận tại hội nghị để hoàn thiện dự thảo Báo cáo sơ kết, Tờ trình và Kết luận để báo cáo Bộ Chính trị.
Theo baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác