Quỳnh Lưu: Giáo dân giáo xứ Vạn Thủy (xã Quỳnh Hưng) chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao

14:07 31/07/2023

Thôn 12 - Giáo xứ Vạn Thủy, xã Quỳnh Hưng có hơn 240 hộ gia đình. Những năm qua, bà con giáo dân ở giáo xứ đều đồng thuận, sôi nổi hưởng ứng phong trào hiến tặng đất ở, đất vườn, tháo dỡ các công trình phụ, tường bao, cổng kiên cố... giải phóng mặt bằng phục vụ việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí mới. Nhờ đó, các con đường trong thôn cơ bản đã được kiên cố hóa, khang trang, sạch đẹp tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn 300m mặt đường đã xuống cấp, hai bên lề lại không có mương thoát nước nên thường bị ngập lụt trong khu dân cư vào mùa mưa. Vì vậy ngay sau khi có chủ trương của cấp trên và của thôn về việc làm phần đường còn lại, mở rộng mặt đường từ 3m lên đến 6,5 m; 40/40 hộ dân có tuyến đường nâng cấp chạy qua đều đồng thuận hiến một phần đất thổ cư của gia đình để hưởng ứng chủ trương. Mỗi hộ hiến từ 30 – 40 m2 đất ở, có giá trị hàng chục triệu đồng. Đồng thời các gia đình đều bỏ ra từ 30 - 40 triệu đồng xây dựng lại cổng, tường rào.

Giáo dân thôn 12, xã Quỳnh Hưng tổ chức hiến đất, tháo dỡ cổng, tường rào để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ảnh:CTV

Giáo dân Giáo xứ Vạn Thủy, thôn 12, xã Quỳnh Hưng tháo dỡ cổng, tường rào phục vụ mở rộng đường giao thông nông thôn. Ảnh: CTV

Bà Nguyễn Thị Kỳ - một trong những hộ điển hình tiêu biểu trong phong trào này ở thôn 12 chia sẻ: “Sau khi tự nguyện hiến đất, hiến tường rào thì bản thân bà cùng với gia đình của 2 con đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng lại cổng, tường bao. Ở trong thôn có một số hộ dân mới làm nhà, làm cổng xong rất đẹp nhưng khi thực hiện chủ trương làm đường thì đều vui vẻ, đồng loạt phá hết để làm con đường cho thẳng, khang trang, rộng rãi.”

Ông Hồ Văn Đoàn – Phó Ban hành giáo xứ Vạn Thủy, xã Quỳnh Hưng cho biết: “Khi có chủ trương về làm đường giao thông nông thôn, xây dựng Nông thôn mới thì Cha xứ, Hội đồng mục vụ, Ban hành giáo xứ Vạn Thủy và Ban cán sự thôn 12 đã tích cực tuyên truyền, động viên người dân hiến đất mở đường thông qua các buổi sinh hoạt tại nhà thờ, hay mỗi cuộc họp ở nhà văn hóa thôn và vào từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, Cha xứ cũng thường tuyên truyền, giải thích giúp bà con thấy được những lợi ích thiết thực khi có đường sá rộng rãi, sẽ thúc đẩy thông thương trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế; mỗi cá nhân cần nêu cao tinh thần thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Từ đó bà con nhất trí với chủ trương, đã tự nguyện hiến đất, bỏ công, bỏ của xây dựng lại tường bao, công trình phụ, góp phần cùng với địa phương hoàn thành tiêu chí giao thông theo tiêu chuẩn mới.”.

Phối hợp thi công hệ thống mương thoát nước tại thôn 12, xã Quỳnh Hưng. Ảnh: CTV

Công trình mương thoát nước đang thi công tại thôn 12, xã Quỳnh Hưng. Ảnh:CTV

Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa, yêu nước”, vì vậy bên cạnh chung tay cùng địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới thì thời gian qua bà con giáo dân ở giáo xứ Vạn Thủy, xã Quỳnh Hưng còn luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và có nhiều đóng góp về mọi mặt xây dựng quê hương ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp./.

Hồng Diện

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác