TP. Vinh đầu tư 16 dự án về chống ngập úng

10:12 17/12/2021

Vài năm lại đây, nhờ nỗ lực dồn sức đầu tư cho các hạng mục cấp thiết, hạ tầng đô thị thành phố Vinh đã được nâng cấp lên một bước. Cùng với từng bước xử lý tình trạng úng ngập kinh niên, bước đầu TP. Vinh đã tuyến phố theo hướng chuyên sâu.
DỒN SỨC  CHO HẠNG MỤC XỬ LÝ CHỐNG ÚNG NGẬP

Công trình thoát nước đường Đặng Thái Thân, từ đường Quang Trung đến nút giao với đường Trần Hưng Đạo ra hồ cá Cửa Nam là công trình gặp nhiều vướng mắc nhất nên thi công kéo dài. Trong ảnh: thi công đường Đặng Thái Thân hồi tháng 10. (Ảnh: PV)

Những ngày cuối năm, gần như khắp các tuyến phố, người dân đều dễ dàng nhận ra không khí khẩn trương và hối hả hiện diện tại các công trình. Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Phòng quản lý đô thị TP. Vinh cho hay: so với trước đây, năm nay, việc tiến độ các công trình đầu tư công đã có thay đổi đáng kể.
Từ chỗ thi công chậm tiến độ cũng có thể được gia hạn sang năm sau nhưng nay để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, công trình làm đến đâu được nghiệm thu thanh toán theo từng công đoạn, gần sát với khối lượng thi công. Dự án nào chậm tiến độ sẽ không được gia hạn kéo dài sang năm sau và nếu không có lý do khách quan sẽ được điều chuyển và cắt vốn cho hạng mục, công trình khác.
Đến thời điểm này, cùng với 18 dự án đầu tư nâng cấp chỉnh trang đô thị, trong đó có hạng mục chống ngập, thành phố còn triển khai 16 dự án riêng về xử lý, chống ngập úng cấp bách, tổng nguồn kinh phí trên dưới 200 tỷ đồng.
Sau hơn 12 tháng dồn sức thi công, đến thời điểm này, cơ bản các dự án đều hoàn thành theo kế hoạch. Từ đầu mùa mưa, các dự án như mương thoát từ đường Nguyễn Phong Sắc trước Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình về kênh Bắc, dự án lát mặt mương số 2 từ điểm đầu đường Lê Hồng Phong về cầu Nại, dự án mương thoát dọc đường Trường Chinh, từ đường Lý Thường Kiệt về chợ Ga Vinh đã hoàn thành.

Dự án nâng cấp hồ điều hòa góp phần tăng năng lực bơm hút cho trạm bơm số 3 tại Bến Thủy

hoàn thành góp phần chống úng ngập cho mạn phía Nam thành phố Vinh. (Ảnh: PV)

Tiếp đó là dự án nạo vét, nâng cấp hồ điều hòa tại trạm bơm số 3 Bến Thủy; mương thoát đường Võ Nguyên Hiến vào đường Nguyễn Gia Thiều (Hưng Dũng); mương thoát đường Lệ Ninh (Quán Bàu), đường Trường Chinh (Lê Lợi) đường và mương thoát đường Vương Thúc Mậu nối với đường Lê Hồng Phong (phường Trường Thi); dự án mương thoát đường Tô Hiến Thành; dự án chống ngập lụt cục bộ phía bắc đường Nguyễn Thái Học.
Hiện chỉ còn tuyến mương thoát dọc đường Nguyễn Duy Trinh đến đường Nguyễn Viết Xuân; hạng mục nâng cấp mương thoát đường Mai Hắc Đế gần khu vực cây xăng đôi Quán Bàu hiện đang thi công.

Thi công mương thoát dọc Quốc lộ 1 A chống ngập đoạn qua xã Nghi Kim, TP. Vinh. (Ảnh: PV)

Ông Hoàng Hồng Khanh -Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và quản lý hạ tầng đô thị Vinh chia sẻ: so với các các hạng mục khác, thi công các công trình đô thị có cái khó riêng là rất dễ chậm tiến độ do những phát sinh thủ tục liên quan đến các công trình hạ tầng khác. Chỉ cần vướng mắc liên quan đến đường dây điện hay viễn thông, ống nước là chậm hàng tháng trời và nhiều chi phí phát sinh.
Sau một thời gian bàn giao và đưa các công trình xử lý chống úng ngập trên địa bàn vào vận hành, các công trình xử lý chống ngập úng của thành phố Vinh đã phát huy tác dụng, ít nhất là trong mùa mưa năm 2021 khá ổn. Các tuyến đại lộ Lê Nin giao cắt với đường Duy Tân, đường Đinh Lễ, đường Nguyễn Gia Thiều, đường Tuệ Tĩnh xưa là rốn ngập thì nay chỉ sau mưa lớn 15-20 phút là nước rút khô ráo.

Theo nguồn: Baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác