CÙNG CHUNG TAY PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM CÔNG NGHỆ CAO

15:01 23/01/2024

Với hơn 70 triệu người sử dụng Internet cộng với ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo trên mạng còn hạn chế, Việt Nam đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các tội phạm mạng tung hoành với những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, nguy hiểm, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.

Mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin OTT,… bên cạnh những lợi ích kết nối, truyền thông rõ rệt thì cũng đang là những kênh bị kẻ gian “mượn đường” thực hiện nhiều vụ lừa đảo nhiều đối tượng người sử dụng từ người cao tuổi, nhân viên văn phòng, công nhân, người lao động, cho đến thanh niên, sinh viên và cả trẻ em.

Theo thống kê, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam. Trong đó, lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao, phát tán tin nhắn giả mạo thương hiệu (SMS Brandname) và lừa đảo tuyển dụng CTV online là 3 hình thức đang lan truyền mạnh mẽ nhất và tác động đến nhiều người ở nhiều lứa tuổi.
Tội phạm sử dụng công nghệ cao sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, còn khá mới đối với người dân nên họ dễ bị lừa, bị cuốn vào mạng lưới lừa đảo. Xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng số ngày càng cao, mọi hoạt động kinh tế-xã hội gắn với ứng dụng số, công nghệ số. Trong khi đó, kiến thức của người dân về công nghệ thông tin chưa nhiều nên dễ mất cảnh giác.
Theo ngheanthoibao.com

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác