Chiến thắng chung của nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia

08:01 08/01/2024

Sáng 7/1, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 – 7/1/2024). Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ kỷ niệm.

Tham dự lễ kỷ niệm về phía Việt Nam còn có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể của Trung ương, TP Hà Nội và các tỉnh biên giới giáp với Campuchia; đại diện Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia; các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện các cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam tại Campuchia; đại diện thanh niên và sinh viên Việt Nam.


Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ. Ảnh: PV


Về phía Campuchia và quốc tế có Ngài Neth Savoeun, Ủy viên Ban Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia; các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Campuchia; Đại sứ Campuchia, các đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước Đông Nam Á tại Việt Nam.

Tinh thần quốc tế cao cả, trong sáng, chí nghĩa, chí tình

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đọc diễn văn kỷ niệm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Campuchia (tháng 7/2017), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: “Lịch sử không bao giờ bị lãng quên và không ai bị quên lãng. Vinh quang đời đời thuộc về những người con ưu tú đã ngã xuống vì Tổ quốc của hai dân tộc”. Với tinh thần đó, hôm nay, hai nước Việt Nam-Campuchia cùng nhau ôn lại lịch sử đoàn kết gắn bó mật thiết, kề vai sát cánh bên nhau qua những lúc khó khăn, hoạn nạn cũng như trong hòa bình và phát triển.

Sau chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam và Campuchia thiết tha mong muốn được sống trong hòa bình để khôi phục và phát triển đất nước sau nhiều năm chiến tranh hy sinh, gian khổ. Tuy nhiên, ngay sau khi lên cầm quyền vào tháng 4-1975, tập đoàn Pol Pot đã lợi dụng thành quả cách mạng, phản bội nhân dân Campuchia, thi hành chế độ diệt chủng, đưa đất nước Campuchia rơi vào thảm họa khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử. Cùng với đó, tập đoàn Pol Pot huy động phần lớn sức mạnh quân chủ lực tiến hành xâm lược biên giới Tây Nam, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, xuyên tạc lịch sử, khiêu khích, kích động hận thù dân tộc, chà đạp lên những giá trị tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp giữa hai dân tộc.


Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: PV


Đáp ứng lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia và để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân Việt Nam, Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình, đập tan các hành động xâm lược, cùng với lực lượng vũ trang cách mạng và nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng tàn bạo vào ngày 7/1/1979.

“Đó là hành động phù hợp pháp lý và đạo lý, thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, trong sáng, chí nghĩa, chí tình, sẵn sàng hy sinh xương máu vì mối quan hệ gắn bó thủy chung, lâu đời giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước; là sự tiếp nối truyền thống đoàn kết đấu tranh chống kẻ thù chung của hai dân tộc. Chiến thắng lịch sử này là chiến thắng chung của nhân dân hai nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia và Việt Nam, khép lại một trang sử đen tối nhất của đất nước Campuchia; cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng; mở ra kỷ nguyên mới, phát triển trong độc lập, tự do, hòa bình, trung lập, phồn vinh. Chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot cũng đã góp phần quan trọng giữ vững hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.


Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm. Ảnh: PV


Sau ngày giải phóng, hàng nghìn cán bộ chuyên gia, hàng vạn quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng nhân dân Campuchia thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng. Trong cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt đó, biết bao anh hùng, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam và lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia đã hy sinh hoặc để lại một phần xương máu của mình trên chiến trường.

“Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Campuchia đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của mỗi nước, vì vận mệnh chung và tình hữu nghị, đoàn kết của hai dân tộc Việt Nam-Campuchia. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí quân tình nguyện, cán bộ chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại hy sinh, vượt muôn vàn khó khăn gian khổ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, kề vai sát cánh cùng quân và dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot tàn bạo, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định.

Khẳng định tính chính nghĩa sáng ngời

Sau nhiều năm xét xử với hàng trăm nghìn tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 16/11/2018, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Pol Pot tại Campuchia (ECCC) do Liên hợp quốc bảo trợ đã chính thức ra phán quyết các cựu thủ lĩnh của tập đoàn Pol Pot phạm tội ác diệt chủng chống lại nhân loại.

“Phán quyết này đã trả lại công lý cho những nạn nhân vô tội bị sát hại bởi bè lũ diệt chủng Pol Pot và một lần nữa khẳng định tính chính nghĩa sáng ngời, sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của lực lượng chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam. Có thể thấy, sự kiện ngày 7/1 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế trong sáng, bảo vệ, giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, nhìn lại chặng đường 45 năm kể từ chiến thắng 7/1/1979, chúng ta vui mừng nhận thấy đất nước Campuchia sau khi được sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế đã hồi sinh mạnh mẽ, lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, tự gánh vác sứ mệnh bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước. Kế thừa truyền thống đoàn kết và tinh thần anh dũng quật cường của Chiến thắng 7/1/1979, sự gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau, Việt Nam và Campuchia tiếp tục đưa quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài phát triển lên một tầm cao mới.

“Trong buổi lễ trang trọng hôm nay, thay mặt Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện, các gia đình có người thân đã tham gia chiến đấu, hy sinh trên chiến trường Campuchia qua các thời kỳ, lòng biết ơn sâu sắc, lời thăm hỏi ân tình nhất. Nhân dịp này, tôi chân thành cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Campuchia đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên cao cho việc không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với Campuchia, vì lợi ích của người dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu.

“Bài học lịch sử tốt đẹp”


Phó Thủ tướng Neth Savoeun phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Việt Trung.


Về phần mình, Phó Thủ tướng Neth Savoeun nhấn mạnh Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Phó Thủ tướng Neth Savoeun nêu rõ, chiến thắng 7/1/1979 đã thấm sâu vào trái tim người dân Campuchia, khép lại kỷ nguyên cay đắng, mở ra một kỷ nguyên mới với đất nước Campuchia, được xem là ngày sinh lần thứ hai của dân tộc Campuchia. Nếu không có Chiến thắng 7/1/1979 thì không có Campuchia ngày nay. Chiến thắng 7/1/1979 là “bài học lịch sử tốt đẹp” để các thế hệ mai sau ghi nhớ tới tấm gương anh dũng, tình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của quân và dân hai nước Campuchia-Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ đất nước.

“Nhân dịp này, xin kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ tới hàng triệu đồng bào cùng các chiến sĩ Campuchia và Việt Nam đã hy sinh giúp Campuchia thoát khỏi chế độ đen tối”, Phó Thủ tướng Neth Savoeun bày tỏ.

Phó Thủ tướng Neth Savoeun bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của “mối quan hệ quý giá” giữa Campuchia và Việt Nam thời gian qua theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”; nhấn mạnh quan hệ Campuchia-Việt Nam là một điển hình về tình cảm thủy chung giữa hai nước láng giềng; khẳng định Campuchia ưu tiên cao cho việc giữ gìn, củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước.


Đại diện cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia phát biểu. Ảnh: PV


Tại buổi lễ, đại diện cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia đã ôn lại ký ức về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia đầy khó khăn, gian khổ, tinh thần đoàn kết quốc tế, sự thủy chung, trọn vẹn nghĩa tình giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia, cũng như sự chăm sóc, đùm bọc, chở che của nhân dân Campuchia đối với những người lính tình nguyện Việt Nam.


Đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu. Ảnh: PV



Đại diện thế hệ trẻ Campuchia phát biểu. Ảnh: PV


May mắn được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã được hoàn toàn giải phóng, được sống trong hòa bình, độc lập, được tạo cơ hội để học tập, rèn luyện, khẳng định mình, góp sức trẻ dựng xây đất nước, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam và Campuchia khi phát biểu tại lễ kỷ niệm đều bày tỏ vô cùng tự hào về Chiến thắng 7/1/1979, về mối tình hữu nghị bền chặt, sắt son giữa nhân dân hai nước, đồng thời ý thức được sứ mệnh của mình trong việc chung tay giữ gìn, vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu và mãi mãi bền vững.

Nguồn Báo Đại đoàn kết

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác