Phát huy vai trò của đồng bào Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc

15:10 10/10/2023

Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 11 đến 12/10/2023.
Nhân dịp này, báo Người Công giáo Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hoàng Công Thủy về những đóng góp của đồng bào Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời gợi mở một số định hướng hoạt động cho Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong thời gian tới.


Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy. Ảnh PV


Phóng viên: Qua thực tiễn công tác, Phó Chủ tịch có thể chia sẻ cảm nhận của mình về đời sống của đồng bào Công giáo và những nét đẹp của đạo Công giáo?
Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy: Qua các hoạt động của hệ thống chính trị tại cơ sở và công tác nắm bắt tình hình Nhân dân, chúng tôi nhận thấy, đời sống người dân, trong đó có đồng bào Công giáo đang được nâng lên rõ rệt. Ở các xứ đạo, nét nổi bật là đường giao thông thuận tiện hơn nhiều, hầu hết đã thảm nhựa hoặc bê tông; thánh đường khang trang, cùng không gian xanh- sạch- đẹp. Các thánh lễ hàng tuần, sự kiện tôn giáo được các giáo xứ, giáo phận, dòng tu tổ chức trang trọng với đông đảo giáo dân tham dự đang là điểm nhấn cho sự khởi sắc về kinh tế và thăng tiến đời sống tôn giáo ở khắp các vùng miền của cả nước.
Từ các cuộc vận động, chương trình phối hợp và phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban Đoàn kết Công giao phát động, tôi nhận thấy, đồng bào Công giáo đang phát huy rất có hiệu quả đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” qua các hoạt động phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh- trật tự; bảo vệ môi trường; đặc biệt là công tác từ thiện bác ái. Nhiều cơ sở bác ái của Công giáo bao năm nay luôn là mái ấm tình thương cưu mang những mảnh đời thiếu may mắn như: Cô nhi viện Thánh An- giáo phận Bùi Chu; Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi của dòng Ảnh Phép Lạ (giáo phận KonTum); các trường mầm non của dòng Phaolô, dòng Mến Thánh giá ở Đà Nẵng, Thừa Thiên- Huế, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, …
Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo luôn đồng hành ủng hộ quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em, ủng hộ đồng bào bị thiên tai; chung tay góp vật chất, ngày công để mở rộng đường giao thông theo Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều vùng đông giáo dân sinh sống đã trở thành điểm sáng, tiên phong trong lĩnh vực này, như huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định), huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng), huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai),…
Theo tôi, đạo đức, văn hóa của đạo Công giáo đã hòa quyện vào truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta. Cùng với đó, người Công giáo luôn coi trọng việc làm bác ái nên đã nâng bác ai lên tầm cao mới, đó là Đức Bác Ái.
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, vậy Phó Chủ tịch có thể chia sẻ về những đóng góp của tổ chức này trong việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc thời gian vừa qua?
- Là tổ chức xã hội đại diện cho phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã hiệp thông cùng Giáo hội; đồng hành cùng dân tộc và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước.
Nhờ đường hướng hoạt động này mà Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã tập hợp được đông đảo giáo dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước sống tốt đời, đẹp đạo, thể hiện trên các  lĩnh vực: phát triển kinh tế; từ thiện bác ái; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường,...
Trong đó, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp đã tham gia rất tích cực vào Chương trình phối hợp “Phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Nhiều mô hình về bảo vệ môi trường đã khẳng định hiệu quả cao và trở thành thương hiệu của Ủy ban Đoàn kết Công giáo như, phong trào “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng” tại Nam Định; “Xứ, họ đạo cùng cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại TP.Hà Nội; Khu dân cư sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn tại TP.Đà Nẵng, Lâm Đồng,…
Với đường hướng hoạt động đúng đắn trong thời gian vừa qua: “Hiệp thông - Chia sẻ- Phục vụ”, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã khởi dậy được lòng yêu nước, tình đoàn kết dân tộc trong đồng bào Công giáo, đồng thời phát huy chỉ dẫn “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” của Hội đồng Giám mục Việt Nam vào thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
Từ kết quả các phong trào, chúng tôi nhận thấy thực tế sinh động rằng, đồng bào Công giáo đang ngày càng khẳng định mình là một bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; vị thế, vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đang được phát huy, góp phần để Đạo - Đời ngày càng tốt đẹp hơn.


Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hoàng Công Thủy phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến: “Lo trọn việc đạo, chung tay việc đời”. (8/2023)


Theo Phó Chủ tịch, thời gian tới Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam  cần làm gì để phát huy hơn nữa vai trò của đồng bào Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc?
- Theo tôi, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ truyền thống yêu nước; hiệp hành và đồng tiến cùng dân tộc của người Công giáo Việt Nam với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” để lan tỏa các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tới hầu khắp các giáo xứ, giáo họ. Qua đó sẽ khơi dậy tình cảm đoàn kết dân tộc để thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Để các phong trào thi đua có sức sống lâu dài và hòa nhịp cùng bước phát triển của đất nước, Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 cần phân tích đúng thực tiễn ở cơ sở, bám sát chủ trương, chính sách phát triển kinh tế- xã hội của Đảng và Nhà nước, các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc để đưa ra định hướng cho các phong trào thi đua của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.
Thực ra, việc bám sát các cuộc vận động của Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc đã được Ủy ban Đoàn kết Công giáo thực hiện tốt trong thời gian vừa qua.  Ví như,  khi Mặt trận phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thì Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam triển khai phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”.  Khi Bộ Công an phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc thì Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tại các địa phương đã cụ thể hóa thành phong trào “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”;… Nhưng theo tôi, thời gian tới, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cần xây dựng những phong trào và đưa ra phương hướng hoạt động có tầm nhìn xa hơn, đó là phát huy được mạnh mẽ truyền thống đạo đức, văn hóa tốt đẹp của đạo Công giáo cùng các nguồn lực khác trong đồng bào Công giáo vào việc chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển,…
Trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch!

Nguồn Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác