Quỳ Hợp: Nhiều việc làm thiết thực chăm lo cho người nghèo

10:02 08/02/2024

“Trao cần câu hơn con cá” là quan điểm xuyên suốt của Ủy ban MTTQ các cấp huyện Quỳ Hợp trong việc hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo. Những ngôi nhà ấm tình người, những mô hình sinh kế hiệu quả… đã được trao cho hộ nghèo, cận nghèo ở trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Từ sự chăm lo thiết thực của Mặt rận, người nghèo nơi đây đã không ngừng vươn lên.

Để làm được điều đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và tổ chức thành viên của Mặt trận đã xác định công tác chăm lo cho người nghèo là thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội. Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng” tạo niềm tin ở các nhà hảo tâm cũng như nhân dân trong và ngoài huyện, nhờ vậy mà việc huy động Quỹ “Vì người nghèo” huyện luôn đạt kết quả cao. Đồng thời, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp huyện Quỳ Hợp đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, vận động những cách linh hoạt, sáng tạo nên huy động đóng góp được nhiều nguồn lực. Không chỉ tập trung tuyên truyền, vận động, huy động vào Tháng cao điểm Vì người nghèo, MTTQ các cấp ở huyện Quỳ Hợp còn xây dựng chương trình, kế hoạch vận động Quỹ vì người nghèo theo từng thời điểm phù hợp như đầu năm, dịp tết và các dịp đặc biệt của địa phương để có thể huy động nguôn lực tốt nhất.

Bà Ngân Thị Hồng, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳ Hợp chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, thực hiện Chỉ thị 21-CT/TU, ngày 10/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở” toàn huyện đã triển khai xây dựng được gần 233 xây mới, sửa chữa 02 ngôi nhà Đại đoàn kết. Mỗi ngôi nhà có giá 80 - 120 triệu đồng, được các nhà hảo tâm, quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ 50 triệu - 70 triệu đồng, còn lại người dân đối ứng ngày công, vật liệu khoảng 30 triệu đồng-50 triệu đồng; được Ủy ban MTTQ các cấp thuê thiết kế, có tốp thợ nhận xây theo mẫu bảo đảm nhanh gọn, hạn chế phát sinh chi phí. Đặc biệt, có những trường hợp đặc biệt khó khăn như hoàn cảnh gia đình ông Hà Văn Hợp, xóm Bọ, xã Yên Hợp, thì doanh nghiệp trên địa bàn đã tự đứng ra làm hoàn chỉnh và tự tay trao chìa khóa cho gia đình vào ở. Hình thức "Chìa khóa trao tay" đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳ Hợp kêu gọi nhân rộng nhằm chia sẻ, động viên những trường hợp thật đặc biệt không có khẳ năng làm nhà.

Việc xét, duyệt các đối tượng hỗ trợ xây dựng nhà là những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Ban Chỉ đạo nhà ở xã rà soát, cùng tổ công tác xóm, bản xét duyệt. Còn nguồn kinh phí xây nhà là do Ủy ban MTTQ huyện kêu gọi từ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nguồn từ Quỹ Vì người nghèo...

Nếu như những ngôi nhà Đại đoàn kết, là cơ sở để bà con các xóm, bản ở huyện Quỳ Hợp an cư, thì những con bò giống được cấp hỗ trợ lại là điều kiện để người dân nghèo “lạc nghiệp”, có thêm động lực để thoát nghèo. Từ năm 2015 đến nay đã hỗ trợ cho 582 hộ nghèo với 570 hộ thoát nghèo. Trong đó số đàn bò đã phát triển thêm 254 con, tăng thêm nguồn thu nhập các hộ nghèo, ổn định cuộc sống.

Ủy ban MTTQ huyện Quỳ Hợp trao hỗ trợ sinh kế  tại xóm Xuân Sơn, xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp

Cần có nhận thức đúng và các giải pháp phù hợp, hiệu quả

Nói về vấn đề này, đồng chí Ngân Thị Hồng, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳ Hợp cho rằng, các chính sách đầu tư, hỗ trợ giảm nghèo cần có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt cần sớm loại bỏ chính sách “cho không” đối với hộ nghèo, tức là không nên hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiền mặt hoặc các loại vật chất sử dụng ngắn ngày. Thay vào đó nên duy trì mô hình đầu tư mẫu như cách làm của một số đơn vị quân đội thực hiện nhiệm vụ tại các khu kinh tế-quốc phòng. Căn cứ tình hình thực tế, địa phương tiến hành quy hoạch, xây dựng mô hình chăn nuôi, mô hình vườn cây ăn quả, ao cá, trồng rau sạch… áp dụng khoa học kỹ thuật, rồi phổ biến kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật cho người dân. Cùng với đó, giúp đỡ người nghèo về cây, con giống, công cụ sản xuất, tiến hành bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người dân. Đây chính là cách làm thiết thực góp phần giúp các địa phương, các hộ thoát nghèo bền vững.

Thực tế cho thấy, để giúp người nghèo thoát nghèo, điều quan trọng là phải đi sâu, đi sát, phải hiểu được người nghèo đang cần nhất cái gì, những điều kiện nào để họ có thể tạo "bàn đạp" đưa cuộc sống thoát khỏi nghèo đói dai dẳng. Nếu không thực sự lắng nghe, thấu hiểu cái nghèo trong từng cộng đồng, từng địa phương, gia đình và có giải pháp cụ thể thì sẽ vẫn là sự giúp đỡ chung chung, hiệu quả không cao.

Nguyễn Lương - MTTQ huyện Quỳ Hợp

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác