NƠI NHÂN DÂN GỬI GẮM NIỀM TIN

10:04 24/04/2023

Thời gian qua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác vận động, tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, triển khai có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Vai trò Mặt trận ngày càng khẳng định là trung tâm khối đại đoàn kết, nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, qua đó đóng góp tích cực và hiệu quả vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển chung của tỉnh.

Kể từ sau Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024 đến nay, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Nghệ An đã có những bước ngoặt hết sức quan trọng. MTTQ tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, với phương châm “Mặt trận hành động, hướng về cơ sở, sà vào lòng dân”, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tích cực và hiệu quả, tạo nhiều dấu ấn đậm nét có sức lan tỏa lớn, góp phần động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân đoàn kết, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, đồng thời khẳng định rõ vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Theo đó, MTTQ đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước rất thiết thực, sâu rộng, hiệu quả, hướng về địa bàn khu dân cư; phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thu hút sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Chỉ trong nửa nhiệm kỳ, hoạt động an sinh xã hội, chăm lo hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ khắc phục thiên tai, phòng chống dịch Covid-19, được thực hiện hết sức sáng tạo, hiệu quả, với số tiền và hiện vật ủng hộ lên tới hơn 1.006 tỷ đồng. Từ kết quả này, đã hộ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 4.190 căn nhà đại đoàn kết, tặng quà tết cho hơn 346.000 lượt hộ dân, hỗ trợ mô hình sinh kế cho 1.878 hộ nghèo, hỗ trợ chữa bệnh cho 7.344 trường hợp, hỗ trợ 17.572 lượt học sinh nghèo đến trường và hàng ngàn người dân bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ Nghệ An khắc phục hậu quả thiên tai

Năm 2023, Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận cam kết hỗ trợ của 115 đơn vị, cá nhân với 10.131 căn nhà trong thời gian 3 năm (từ 2023 đến năm 2025) với tổng mức hỗ trợ đăng ký trên 517 tỷ đồng, mức bình quân hỗ trợ cho 1 ngôi nhà là 50 triệu đồng để chào mừng Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng.

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và đem lại hiệu quả rõ nét; được các cấp, các ngành và nhân dân đánh giá cao. Nội dung giám sát, phản biện có trọng tâm, trọng điểm và đi vào thực chất, có chiều sâu, thể hiện vai trò và trách nhiệm của MTTQ trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đồng thời, đảm bảo việc ban hành và thực thi các chính sách pháp luật kịp thời, chất lượng và hiệu quả. Từ đó, đã thu hút nhiều cấp, nhiều ngành quan tâm và gửi xin ý kiến góp ý, phản biện xã hội của MTTQ đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, kế hoạch, chương trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu là MTTQ tỉnh đã phản biện có chất lượng đối với dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025; dự thảo Bảng giá đất tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2020-2025; quy hoạch tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đã vào cuộc giám sát việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Hủa Na ở Quế Phong - đây là nội dung rất phức tạp, nhạy cảm, kéo dài nhiều năm, liên quan đến quyền lợi của trên 1000 hộ dân.. Qua giám sát và phản biện xã hội, các kiến nghị của MTTQ tỉnh đều được UBND tỉnh và các ngành tiếp thu, điều chỉnh. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã và đang chú trọng thúc đẩy hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân với nhiều các làm mới nhằm phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. VHội nghị phản biện xã hội dự thảo quy hoạch tỉnh Nghệ an thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2250

Với bản lĩnh và quyết tâm cao, MTTQ đã và đang từng bước khắc phục tình trạng “giám không sát, sát không giám” trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội; từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2020, tầm nhìn đến 2050

Đối với nội dung phản biện, MTTQ chủ yếu tập trung vào dự thảo các văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Phương pháp, hình thức phản biện được sử dụng linh hoạt, phù hợp với tính chất, nội dung của từng loại dự thảo văn bản… Do đó, nhiều văn bản kiến nghị sau giám sát, phản biện được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nghiêm túc giải quyết. Đối với các ý kiến tại các hội nghị đối thoại trực tiếp đều được người đứng đầu các cấp tiếp thu, giải trình, làm rõ, thông qua đó, tạo môi trường dân chủ, cởi mở, gây dựng niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp nắm tình hình, xử lý đơn thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được MTTQ và các tổ chức thành viên duy trì, thực hiện hiệu quả. Trên cơ sở lắng nghe tâm tư, phản ánh của cử tri và nhân dân trong tỉnh, MTTQ tỉnh đề xuất, kiến nghị đến HĐND, UBND tỉnh. Công tác hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân được Mặt trận quan tâm phối hợp thực hiện, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh thông qua hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giám sát, phát hiện và tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của cán bộ, đảng viên…

Với vai trò của mình, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ gần dân, trọng dân lắng nghe, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của các cấp chính quyền, tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

Hoa Thanh

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác