Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến sơ bộ dự thảo Nghị quyết việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030

10:07 12/07/2023

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến sơ bộ dự thảo Nghị quyết việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030, và lần này đã đủ điều kiện xem xét, thông qua, để có thời gian triển khai.
Sáng 12/7, phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 24, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về hai dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hai dự án này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 6, thông qua tại Kỳ họp 7. Hai dự án được chuẩn bị khá lâu, đến nay theo đề xuất của cơ quan thẩm tra, dự án đã đủ điều kiện để cho ý kiến sớm. Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần tiếp thu, hoàn thiện sớm nhất trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: QH

Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.

Về nội dung này, giai đoạn trước đã được làm rất tốt, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã có giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019 – 2021.

Trên cơ sở kết quả đó, Chính phủ đã nghiên cứu, tiếp thu nhiều nội dung. Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ, phối hợp với các cơ quan chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung dự thảo.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến sơ bộ, và lần này đã đủ điều kiện xem xét, thông qua, để có thời gian triển khai trong thực tiễn. Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là nội dung rất quan trọng, cấp bách. Qua tiếp xúc cử tri cũng mong muốn sớm được triển khai và địa phương cũng chuẩn bị sẵn rồi, để kịp thời phục vụ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.

Về công tác giám sát, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc tổng kết, rà soát việc thực hiện Nghị quyết liên tịch về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội.

Trên cơ sở đó, tiếp tục rà soát, đánh giá, sau 10 năm, tình tình đã có nhiều thay đổi, phương thức cũng có nhiều thay đổi, như hình thức họp trực tuyến trước đây không có, nên cần xem xét, điều chỉnh phù hợp, nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Tại phiên họp, Uỷ ban Thường vụ cũng nghe báo cáo về kết quả giám sát bước đầu về chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là vấn đề quan trọng được nhân dân và cử tri quan tâm. Đoàn giám sát cũng làm việc trách nhiệm, công phu, lãnh đạo Quốc hội cũng đã nghe và cho ý kiến hai lần, và lần này Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chính thức tại phiên họp toàn thể. Sau đó sẽ tiếp thu hoàn thiện và chính thức làm việc với Bộ GD&ĐT, Chính phủ trước khi trình giám sát chính thức tại phiên họp thường kỳ tháng 8.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổng kết Kỳ họp thứ 5 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6/2023.

Nguồn Tienphong.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác