Huyện Nghi Lộc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

00:12 07/12/2022

Với nhiều giải pháp thiết thực cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia của huyện Nghi Lộc trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN
Đến thăm Trường THCS Nghi Phong, điều ấn tượng đó là khuôn viên sân trường rộng, thoáng mát, có nhiều cây xanh; cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Năm học 2022 - 2023, nhà trường có tổng số 34 cán bộ, giáo viên và nhân viên, với 536 học sinh được chia làm 13 lớp. Sau khi được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2014, các hoạt động giáo dục của Trường THCS Nghi Phong không ngừng đẩy mạnh; hạ tầng cơ sở vật chất được tăng cường; các phong trào thi đua của ngành, của địa phương phát động luôn thu hút sự quan tâm của cán bộ, giáo viên và học sinh với khí thế, tinh thần hào hứng, sôi nổi. Hoạt động giảng dạy, học tập của thầy và trò nhà trường được thực hiện linh hoạt, đổi mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Trường Tiểu học Nghi Văn tập trung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. (Ảnh: PV)

Thầy giáo Nguyễn Đình Đài - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Phong cho biết: “Phấn đấu xây dựng Trường THCS Nghi Phong đạt chuẩn Quốc gia, từ năm 2021 đến nay, các cấp chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng nhà học đa năng, nhà tập đa năng, sân trường, cổng trường, bờ rào, nhà vệ sinh đảm bảo các tiêu chí của chuẩn mức độ 2 với tổng kinh phí đầu tư hơn 17,5 tỷ đồng... Bên cạnh đó, nhà trường đã huy động các nguồn lực tu sửa cảnh quan, trang bị cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Đến nay, các phòng học đều được trang bị ti vi; phòng thực hành, phòng Tin học cơ bản đã đầy đủ. Nhà trường đang tiếp tục vận động xã hội hóa để trang bị thêm các thiết bị, chỉnh trang cơ sở vật chất, cảnh quan để tiến tới có một ngôi trường đẹp và hiện đại, được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2”.
Tại Trường Tiểu học Nghi Văn, công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia cũng được Ban Giám hiệu nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Thầy giáo Võ Văn Tuấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Văn cho biết: “Sau khi được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, nhà trường tiếp tục tham mưu và được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư nhiều hạng mục cơ sở vật chất như xây mới phòng học đa năng, cải tạo lại các phòng học, nâng cấp khuôn viên sân trường bảo đảm các tiêu chí của trường đạt chuẩn mức độ 2. Đến nay, trường có 31 phòng học kiên cố, trong đó, có 19 phòng được trang bị tivi thông minh; có 02 phòng Tiếng Anh, 02 phòng Tin học và có đủ các phòng để phục vụ các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Khoa học... Từ kết quả này cùng với việc duy trì, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tháng 10/2021, nhà trường được Sở GD&ĐT đánh giá và công nhận trường đạt kiểm định cấp độ 3 và được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2”.

Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non ở huyện Nghi Lộc được quan tâm. (Ảnh: T.H)

Kết quả trên, vừa là niềm tự hào và cũng là động lực để mỗi cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Nghi Văn phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Hàng năm, tỷ lệ học sinh của trường hoàn thành chương trình học đạt từ 99,6% trở lên. Đặc biệt, năm học 2020 - 2021, trường có 01 học sinh đạt giải Vàng tại cuộc thi Toán tuổi thơ cấp tỉnh...
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Để công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia trên địa bàn đạt kết quả cao, thời gian qua, huyện Nghi Lộc luôn tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục. UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn; đồng thời, ưu tiên dành các nguồn lực để đầu tư xây dựng trường học, nhất là chủ động tìm kiếm, kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và con em địa phương thành đạt đang làm ăn, sinh sống xa quê hương tích cực ủng hộ, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp.
Bên cạnh đó, hàng năm, căn cứ vào các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia, phòng GD&ĐT huyện đã hướng dẫn các nhà trường, địa phương rà soát một số điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị như: khuôn viên, sân chơi, bãi tập, phòng chức năng... để có kế hoạch đầu tư, xây dựng. Tính hết tháng 11/2022, toàn huyện có 83/89 trường đạt chuẩn Quốc gia (đạt tỷ lệ 93,2%); trong đó, có 17/89 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (đạt tỷ lệ 19,2%). Đối với bậc mầm non, có 25/29 trường, tỷ lệ 86,2%; cấp tiểu học có 30/30 trường, đạt tỷ lệ 100%; cấp THCS có 23/25 trường, đạt tỷ lệ 92%; cấp THPT có 5/5 (công lập), đạt tỷ lệ 100%. Dự kiến đến hết năm 2022, huyện có thêm 3 trường đạt chuẩn, nâng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 86/89, đạt tỷ lệ 96,6%; số lượng và chất lượng trường chuẩn được Sở GD&ĐT đánh giá thuộc tốp đầu của tỉnh.

Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. (Ảnh: T.H)

Việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các bậc học ở huyện Nghi Lộc. Năm học học 2021 - 2022, chất lượng chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ được đảm bảo; thực hiện tốt Chương trình Giáo dục mầm non. Chất lượng giáo dục bậc tiểu học duy trì ổn định, triển khai thực hiện bài bản, hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới năm 2018 đối với lớp 1, lớp 2; tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,9%; chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 tăng 11 giải, trong đó có Thủ khoa môn Ngữ văn, môn Toán của tỉnh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,83%; học sinh giỏi tỉnh và học sinh đỗ đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

Theo baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác