Nghệ An tuyên dương tấm gương học tập và làm theo Bác

15:07 23/07/2020
Khen thưởng các tập thể và cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

NDĐT- Chiều 16-5, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến với 21/21 huyện, thị, thành phố trong tỉnh tổng kết bốn năm thực hiện Chỉ thị 05 và tuyên dương 30 điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sau bốn năm thực hiện Chỉ thị 05, Nghệ An đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Thông qua nhiều hoạt động cụ thể, việc học tập và làm theo Bác đã tạo hiệu ứng xã hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đến nay, toàn tỉnh đã gần 5.900 mô hình điển hình được tuyên dương từ cấp T.Ư đến cấp huyện và tương đương cùng với nhiều cách làm sáng tạo, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh. Đặc biệt, nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, đổi mới trong xây dựng thôn, bản nông thôn mới ở địa bàn miền núi, nơi có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn.

Hiện, toàn tỉnh có 265/431 (chiếm 61,48%) xã về đích nông thôn mới; 4/21, huyện, thành phố, thị xã về đích huyện nông thôn mới và phấn đấu đến năm 2025, Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh...

Trong triển khai thực hiện các quy định về nêu gương luôn gắn với nội dung về thực hiện Chỉ thị 05. Các cấp ủy cơ bản đã bám sát và tổ chức thực hiện tốt việc sinh hoạt cấp ủy theo quy chế làm việc, trong đó coi trọng tự kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; gắn kiểm điểm cuối năm với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05.

Sau kiểm điểm, việc xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm được thực hiện nghiêm túc. Sự kết hợp giữa Chỉ thị 05 và các quy định về nêu gương đã giúp cho việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ các cương vị lãnh đạo ngày càng có hiệu quả rõ rệt và toàn diện hơn. Xây dựng hình ảnh người đảng viên Nghệ An mẫu mực, có uy tín trong nhân dân; đổi mới phong cách, tác phong làm việc; thực hiện dân chủ, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhũng nhiễu, tiêu cực; xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, trì trệ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương; “nói đi đôi với làm”... Nghệ An đã thực hiện rất tốt việc sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Nhằm tạo sự đột phá trong việc thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Kế hoạch 196-KH/TU ngày 13-6-2019, phát động đợt hoạt động với chủ đề "Nghệ An làm theo lời Bác dặn" năm 2019 - 2020, nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác và Bức thư cuối cùng Người gửi cho Đảng bộ và nhân dân Nghệ An. Thông qua triển khai kế hoạch này đã góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện Di chúc của Người. Mỗi địa phương, đơn vị, cơ quan, đoàn thể đều xác định được nhiệm vụ của riêng mình, từ đó, đều có những việc làm theo cụ thể, thiết thực, tạo ra những sản phẩm cụ thể đi vào thực tiễn sinh động.

Trao giải nhất cho các tác giả cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Trong thời gian này, các địa phương, đơn vị ở Nghệ An đã triển khai quyết liệt việc thực hiện “năm đẩy mạnh cải cách hành chính”, trên tất cả các lĩnh vực. Tập trung rà soát, kiện toàn, sắp xếp hệ thống tổ chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 05-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan đơn vị; tập trung chỉ đạo việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XII) “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về tinh giản biên chế…

Dịp này, Tỉnh ủy Nghệ An đã biểu dương, khen thưởng 16 tập thể, 14 cá nhân. Đây là những điển hình được suy tôn từ những mô hình, cách làm rất sáng tạo, thiết thực và tiêu biểu cho hàng nghìn điển hình tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh.

Tại Hội nghị, BTC cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đợt 2 giai đoạn 2018 - 2020 tỉnh Nghệ An tổ chức trao 42 giải xuất sắc cho các tác giả. Trong đó, có bốn tác phẩm đạt giải nhất, 13 giải nhì, 17 giải ba, năm giải khuyến khích và ba giải thưởng quảng bá.

Đây là những tác phẩm thể hiện sự công phu, có tính nghệ thuật và sức lan tỏa trong cộng đồng; thể hiện được tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng kính yêu Bác của các văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên, cộng tác viên... Các tác phẩm phóng sự, ký sự, bài phản ánh, chuyên đề, ghi chép, phóng sự thu thanh, nhiếp ảnh, âm nhạc, mỹ thuật... được đổi mới, có sáng tạo, dễ thu hút khán giả, độc giả trong và ngoài tỉnh; trong đó, nhiều tác giả đã được công chúng biết đến cũng như một số tác giả trẻ, lần đầu tham gia giải thưởng với niềm đam mê nghề nghiệp.

THÀNH CHÂU

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác