Nghệ An lên kế hoạch tiếp nhận hành khách đến bằng đường hàng không

13:10 12/10/2021

Trong văn bản hướng dẫn, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương để đảm bảo công tác phòng dịch.
Ngày 11/10, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản về việc tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa về Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Theo đó, về công tác hướng dẫn, phòng chống dịch COVID-19 chung tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Cảng thành lập tổ công tác để hướng dẫn, tổng hợp danh sách công dân về từng huyện, thành, thị. Yêu cầu hành khách khai báo y tế (kiểm tra việc test nhanh, tiêm vắc-xin), kiểm tra sức khỏe (đo nhiệt độ, tình hình biểu hiện sức khỏe), xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ và ký cam kết về việc thực hiện cách ly y tế đúng quy định. Liên hệ với UBND cấp huyện để cung cấp danh sách công dân cư trú, lưu trú tại địa phương để quản lý theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Một chuyến bay đón công dân từ TP HCM về Nghệ An hồi tháng 7. (Ảnh: PV)

Về phương tiện vận chuyển hành khách từ sân bay Vinh đi về các địa phương, UBND tỉnh Nghệ An chỉ cho phép hành khách đi xe của các hãng taxi đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải và đăng ký hoạt động tại Cảng hàng không để vận chuyển, đảm bảo 1 cung đường, 2 điểm đến. Trường hợp là chuyên gia, khách công vụ đến làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, về ngoại tỉnh có xe đến đón thì phải đăng ký và được sự đồng ý của Cảng hàng không Vinh.
Đối với hành khách là công dân về cư trú tại các huyện, thành, thị, UBND tỉnh giao UBND cấp huyện nắm rõ danh sách công dân được tổ công tác của Sở Y tế tại sân bay Vinh gửi, liên hệ với công dân để hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, kiểm soát công dân cách ly tại nhà theo quy định phòng chống dịch.
Đối với hành khách là công dân các tỉnh khác, tổ công tác của Sở Y tế liên hệ với Sở Y tế các tỉnh cung cấp danh sách công dân để hướng dẫn, quản lý y tế theo quy định.
Đối với công dân đến làm việc, tạm lưu trú tại Nghệ An, tổ công tác của Sở Y tế yêu cầu hành khách khai báo địa điểm khách sạn, nhà nghỉ, địa phương dự kiến sẽ nghỉ, thời gian tạm trú tại Nghệ An; hướng dẫn thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và yêu cầu hành khách ký cam kết nghiêm túc thực hiện; gửi danh sách hành khách đến UBND cấp huyện để chỉ đạo kiểm soát.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao Cảng hàng không Quốc tế Vinh xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào Cảng hàng không bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để thành lập Tổ công tác và triển khai thực hiện công tác kiểm soát hành khách; Trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời, đảm bảo thông thoáng; Bố trí địa điểm để Tổ công tác làm việc, kiểm soát hành khách xuống Cảng hàng không Vinh; Kiểm soát các phương tiện đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn của Sở GTVT khi ra vào Cảng hàng không Vinh đón trả khách.
Giao Cảng vụ hàng không khu vực phía Bắc tại Nghệ An cử cán bộ đầu mối cung cấp danh sách hành khách trên mỗi chuyến bay cho Tổ công tác phòng, chống dịch tại Cảng hàng không Vinh; Có văn bản đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các hãng bay thực hiện nghiêm Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 được ban hành kèm theo Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2021 của Bộ Giao thông Vận tải, đặc biệt lưu ý về điều kiện hành khách khi lên máy bay.
Giao Sở Giao thông Vận tải ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các hãng taxi thực hiện nghiêm các điều kiện để vận chuyển hành khách/công dân đi từ Cảng hàng không Vinh. Xe phải được trang bị vách ngăn kín ngăn khoang hành khách với khoang lái xe, trên xe chỉ được chở khách ngồi phía sau, không được cho khách ngồi cùng khoang với lái xe; lái xe tuân thủ quy định hành trình “một điểm đi, một điểm đến”, không được dừng nghỉ ăn uống, tiếp xúc với người dân dọc đường, sau mỗi hành trình thực hiện khử khuẩn xe.
Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Vinh và các đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác tại Cảng hàng không quốc tế Vinh để thực hiện các nội dung đã nêu ở các mục trên; Căn cứ quy định hiện hành của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và Bộ GTVT tại Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2021 tham mưu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành Văn bản quy định (hoặc Sở Y tế ban hành Văn bản hướng dẫn) công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với hành khách/công dân về/đến Nghệ An bằng đường hàng không để Tổ công tác hướng dẫn, phát tờ hướng dẫn cho từng công dân khi qua Cảng hàng không và hướng dẫn các địa phương, sở, ngành thực hiện; Ban hành Giấy cam kết để yêu cầu hành khách/công dân ký cam kết.
Đồng thời, tổ chức điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh tại Cảng hàng không Vinh đối với hành khách có triệu chứng mệt mỏi, khó thở, ho,...
Sở Du lịch: Có văn bản chỉ đạo các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung sau: Khi tiếp nhận khách đi bằng đường hàng không nghỉ lưu trú phải đề nghị khai báo rõ địa phương nơi khách đi đến, phương tiện đi, để xác định và phân loại khách đến lưu trú, yêu cầu hành khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế tiếp xúc với nhân viên; Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của ngành Y tế và UBND cấp huyện về phòng, chống dịch COVID-19.
Giao UBND các huyện, thành phố, thị xã cử đại diện liên hệ với Tổ công tác của Sở Y tế để thường xuyên nhận thông tin công dân/hành khách đi đường hàng không về cư trú/lưu trú tại địa phương; Kịp thời liên hệ với công dân để hướng dẫn, kiểm soát cách ly y tế theo quy định của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế. Có Văn bản hướng dẫn, quy định về phòng chống dịch COVID-19 đối với các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, xí nghiệp, cơ sở dịch vụ trên địa bàn.

Theo nguồn: Baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác