Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay đảm bảo ANTT trên địa bàn

15:07 23/07/2020

Là xã nằm ở cửa ngõ phía Bắc của TP Vinh, Nghi Liên đang từng ngày vươn mình hoà nhịp trong sự phát triển chung của thành phố. Mặc dù tình hình an ninh chính trị, TTATXH ổn định, nhưng sự vào cuộc của một số ban, ngành chưa mạnh, chưa quyết liệt, tinh thần tố giác, phòng, chống tội phạm của một số người dân chưa được phát huy, ý thức tự giác của một số bộ phận nhân dân còn hạn chế. Tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm còn chưa được chú trọng dẫn đến hiện tượng trộm cắp tài sản, sử dụng ma túy, tệ nạn bài bạc chưa được xử lý triệt để.

Trưởng Công an xã Nghi Liên hướng dẫn người dân phát hiện                                         và tố giác tội phạm

Trưởng Công an xã Nghi Liên hướng dẫn người dân phát hiện và tố giác tội phạm

Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành các nghị quyết chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 09/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; kế hoạch về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2019 và kế hoạch về tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn... Từ nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã, Công an xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó đã triển khai công tác tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh của xã, thông qua các chương trình hội, họp công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được chuyển tải và thực hiện qua nhiều hình thức, biện pháp. Từ việc nhân rộng các mô hình tự quản, tố giác tội phạm, phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả cao, trên địa bàn không có tệ nạn mại dâm, tình hình ma túy, bài bạc được ngăn chặn, kìm chế và từng bước được đẩy lùi. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, Công an xã Nghi Liên đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể cùng với quần chúng nhân dân chung tay xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn được đảm bảo. Việc quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Vinh đã được Bộ Giao thông Vận tải trả lời cho nhân dân 3 xóm 9, 10, 17, chính quyền xã Nghi Liên và nhân dân trên địa bàn thống nhất với quyết định trả lời của Bộ. Hiện, 3 xóm đang tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền cũng như ngày công để xây dựng các thiết chế hạ tầng văn hóa, giao thông nông thôn, chỉnh trang làng xóm ngày một khang trang để đáp ứng các tiêu chí về nông thôn kiểu mẫu trong thời gian tiếp theo. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong các khu dân cư, không để xảy ra các vụ việc kiện cáo kéo dài, tập trung đông người; các vụ việc xảy ra được giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để trọng án xảy ra, không phát sinh các “điểm nóng”.
Với mục tiêu làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tiến tới xây dựng phường, xã lành mạnh không có tệ nạn xã hội, bên cạnh đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, Công an xã Nghi Liên còn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tập trung công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo của quần chúng trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Thực hiện tốt Quyết định 57 của UBND tỉnh về công tác xây dựng ban tự quản, tổ tự quản ở các cụm dân cư về công tác tự quản ở cơ sở.
Trong đó, đã tập trung tuyên truyền các nội dung về phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội. Qua đó, đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Tình hình tội phạm, số người nghiện ma túy đầu năm 2019 là 8 người, đến nay đã giảm được 1 người. Ban Công an xã đã tuyên tuyền, vận động, lập hồ sơ đưa 4 người đi cai nghiện tập trung và tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 3 người khác, tổ chức giáo dục tại phường, xã 6 đối tượng. Hiện, trên địa bàn đã có 12 xóm sạch về ma tuý. Ngoài ra, Công an xã Nghi Liên còn phát hiện, bắt, xử lý 3 vụ, 3 đối tượng liên quan đến hành vi đốt pháo; bắt 8 vụ, 27 đối tượng có hành vi đánh bạc; điều tra, làm rõ và chuyển Công an TP Vinh 2 vụ liên quan đến khởi tố hình sự.
Có thể thấy, nhờ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Trong đó, Công an xã Nghi Liên đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn.
.

Hải Việt

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác