Linh hoạt, sát thực trong tiếp xúc, đối thoại với nhân dân

09:01 29/01/2024

Đổi mới trong tổ chức đối thoại
Thực hiện Quy định số 11-QÐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, hằng tháng (vào ngày mùng 5), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chủ trì tiếp công dân. Công tác tiếp xúc cử tri được HĐND các cấp quan tâm. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tích cực, chủ động trong nắm bắt, tổng hợp tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Nhằm đổi mới, nâng cao hoạt động, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, ngày 24/11/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 07 về “Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và xử lý, giải quyết các kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”. Thực hiện Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, thành, thị trong tỉnh đã ban hành kế hoạch và xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, 21 cấp ủy chính quyền các huyện, thành, thị và 460 xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện và đưa vào chương trình nhiệm vụ công tác chính quyền và tất cả các ý kiến kiến nghị sau đối thoại được triển khai có hiệu quả.
Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có những giải pháp linh hoạt trong tổ chức và giải quyết các vấn đề sau đối thoại, từ đó hạn chế được những bức xúc, nổi cộm và tạo được sự đồng thuận của nhân dân; nhiều vấn đề từ cơ sở được giải quyết thấu đáo, góp phần hạn chế được điểm nóng, bức xúc nổi cộm. Ngoài tổ chức đối thoại với nhân dân trên địa bàn, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cũng đã tăng cường tổ chức đối thoại theo chuyên đề, theo từng vùng dân cư.
Đến nay, sau 2 năm thực hiện Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp tỉnh đã tổ chức 5 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và người dân; cấp huyện trên 70 cuộc và cấp xã gần 1.400 cuộc. Sau các cuộc đối thoại, các cơ quan chức năng đã tập trung giải quyết các kết luận của người đứng đầu. Cấp tỉnh có trên 91,4% ý kiến được giải quyết; cấp huyện có 91% ý kiến được giải quyết; cấp xã 87% ý kiến được giải quyết. Đặc biệt, qua đó đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, triển khai các công trình, dự án trên địa bàn.
Linh hoạt ở địa phương, cơ sở
Là một trong những địa bàn trọng điểm thu hút các dự án đầu tư của tỉnh, huyện Nghi Lộc đã tăng cường hoạt động đối thoại với nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, cấp huyện tổ chức 7 cuộc, cấp xã tổ chức 96 cuộc đối thoại với nhân dân. Trong đó, một số địa phương đã chọn các vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ, chính sách, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường để đối thoại chuyên đề, thông qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, công chức chuyên môn; hạn chế bức xúc, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
Sau các hội nghị đối thoại, huyện Nghi Lộc đều ban hành thông báo kết quả tiếp xúc, đối thoại, trả lời những kiến nghị, đề xuất của nhân dân. Các đơn vị tham mưu theo các nội dung liên quan trực tiếp đến từng ngành, lĩnh vực, cá nhân để thông báo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện. Nhờ vậy, nhiều khó khăn từ cơ sở đã được giải quyết kịp thời, nhất là công tác giải phóng mặt bằng các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn.
“Xã Nghi Thuận nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án WHA, nhân dân có nhiều luồng tư tưởng khác nhau, nhưng sau khi được đối thoại do huyện, xã tổ chức, người dân được các cấp tuyên truyền, nhận thức được tầm quan trọng việc triển khai các dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên người dân đã đồng thuận giải phóng mặt bằng để triển khai dự án”, đồng chí Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận (Nghi Lộc), chia sẻ.
Tại huyện Nam Đàn, để kịp thời nắm bắt và giải quyết những băn khoăn, bức xúc của nhân dân, những năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với đại diện người dân khối, xóm. Ngoài đối thoại theo định kỳ, cấp ủy, chính quyền huyện Nam Đàn đã lựa chọn những vấn đề được người dân quan tâm để tổ chức đối thoại theo chuyên đề, đối thoại theo từng vùng dân cư, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên địa bàn.
Kết quả trong năm 2023, cấp huyện của Nam Đàn tổ chức 4 cuộc tiếp xúc, đối thoại: 1 cuộc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân xã Nam Anh; 1 cuộc giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện; 1 cuộc giữa Thường trực Huyện ủy với cán bộ, công chức các ban, phòng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã; 1 cuộc giữa Chủ tịch UBND huyện với thanh niên, thiếu nhi trên địa bàn huyện. Ở cấp cơ sở của huyện Nam Đàn đã tổ chức 38 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân (mỗi xã, thị trấn tổ chức 2 cuộc/năm).
Kết quả qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại riêng cấp huyện của Nam Đàn, có 102 nội dung phản ánh trên các lĩnh vực, có 99 nội dung được trả lời trực tiếp tại hội nghị, có 3 ý kiến, kiến nghị chuyển cấp có thẩm quyền giải quyết; cấp cơ sở có đã kiến nghị, đề xuất 259 nội dung; trong đó, có 251 nội dung được trả lời trực tiếp tại hội nghị, 8 nội dung trả lời bằng văn bản sau hội nghị.
Đồng chí Trần Thị Hiên – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn cho biết: “Huyện lựa chọn hình thức, nội dung tiếp xúc, đối thoại với nhân dân phù hợp với tình hình thực tiễn; đối thoại để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc. Trong đó, tập trung vào việc giải quyết những vấn đề liên quan đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần tạo được sự đồng thuận trong nhân dân để đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Nam Đàn sớm trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Quang cảnh hội nghị đối thoại với người dân xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc

Nâng hiệu quả giải quyết việc dân
Đồng chí Phan Thanh Đoài – Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá: Điều đáng ghi nhận là kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp; tinh thần dân chủ, cởi mở, đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia; thành phần tham dự ngày càng mở rộng. Các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân thuộc thẩm quyền cơ bản được tiếp thu và xử lý ngay tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và không để phát sinh điểm nóng. Từ đó, góp phần quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự thống nhất cao từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra.

Thanh Lê- Báo Nghệ An

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác