Nghệ An: Đại hội đại biểu người Công giáo thành công tốt đẹp

15:10 12/10/2022

Sáng 12/10, tại TP. Vinh, Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Nghệ An lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra thành công.
Tham dự Đại hội có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức. Về phía Trung ương Uỷ ban Đoàn kết công giáo Việt Nam có Linh mục Trần Xuân Mạnh - Chủ tịch Trung ương Uỷ ban Đoàn kết công giáo Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương Uỷ ban Đoàn kết công giáo Việt Nam và tỉnh Nghệ An tham dự Đại hội. (Ảnh: Phạm Bằng)

“LÀ MUỐI CHO ĐỜI VÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN"
Nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tỉnh Nghệ An có bước phát triển mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, hoạt động từ thiện nhân đạo, chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Cộng đoàn dân Chúa tỉnh Nghệ An hiện có trên 50.840 hộ, với trên 292.000 người, sinh hoạt tại 14 giáo hạt, 115 giáo xứ. Cộng đoàn sống đoàn kết, hoà nhập trên địa bàn của 20/21 huyện, thành, thị; sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của Toà Giám mục Giáo phận Vinh.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội. (Ảnh: Phạm Bằng)

Cộng đoàn đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa thực hiện tốt chương trình mục vụ hàng năm và đường hướng hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam, kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, “là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian”.
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh và Ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cấp huyện tích cực phát huy truyền thống yêu nước của đồng bào Công giáo trong sự nghiệp đổi mới; bám sát tôn chỉ, mục đích, Điều lệ, đường hướng hoạt động; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, bám sát cơ sở, hướng dẫn, động viên cộng đồng Công giáo ban ngành liên quan; giáo dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An Võ Thị Minh Sinh phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Phạm Bằng)

Đạt được kết quả trên có nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản nhất hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và của cấp ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, của các sở, ban, ngành, sự đồng thuận của Tòa Giám mục, các linh mục và Hội đồng Mục vụ giáo xứ, giáo họ và sự hưởng ứng của cộng đồng giáo dân đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu đề ra.

Các đại biểu tham dự Đại hội. (Ảnh: Phạm Bằng)

Phát biểu tại Đại hội, Linh mục Trần Xuân Mạnh - Chủ tịch Trung ương Uỷ ban Đoàn kết công giáo Việt Nam đề nghị các Uỷ viên Uỷ ban Đoàn kết Công giáo, các đại biểu tiên phong trở thành tấm gương người tốt, việc tốt, đầy nhiệt huyết, tâm huyết, lan toả đến những người xung quanh.
"Tôi tin tưởng, toàn dân tỉnh ta, đoàn kết lương - giáo sẽ xây dựng thành công nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo tại mảnh đất địa linh nhân kiệt này", Linh mục Trần Xuân Mạnh phát biểu.

Linh mục Trần Xuân Mạnh - Chủ tịch Trung ương Uỷ ban Đoàn kết công giáo Việt Nam phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Phạm Bằng)

KÍNH CHÚA VÀ YÊU NƯỚC LÀ NHIỆM VỤ KHÔNG THỂ TÁCH RỜI
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, phong trào thi đua, các gương điển hình người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo và hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh thời gian qua luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đúng với hướng dẫn của Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và đường hướng mục vụ của giáo hội.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu cho rằng, đằng sau những kết quả đạt được, đằng sau những tấm gương điển hình tiên tiến, những việc làm tốt là những tấm lòng yêu nước, trọng nghĩa tình, tương thân, tương ái với đồng bào; quyết tâm làm giàu cho mình và cho quê hương, đất nước; là ý chí vươn lên làm chủ về khoa học và công nghệ để lao động và sản xuất có chất lượng, có hiệu quả cao hơn.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội. (Ảnh: Phạm Bằng)

"Những kết quả đạt được hôm nay, sẽ là nền tảng, là chất xúc tác để góp phần đưa các phong trào thi đua trong đồng bào Công giáo ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và đạt kết quả tốt hơn. Chính những kết quả này đã thể hiện tinh thần: Kính Chúa, yêu Nước, gắn bó, trung thành với Tổ quốc, đúng lẽ đạo, trọn lẽ đời", đồng chí đánh giá.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị và mong các đại biểu tham dự Đại hội, đồng bào Công giáo tỉnh Nghệ An, các chức sắc, chức việc, tu sỹ, hội đồng mục vụ tiếp tục tăng cường tình đoàn kết, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mọi mặt hoạt động, hưởng ứng tích cực các phong trào, cùng toàn dân thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Trung ương tặng Bằng khen. (Ảnh: PV)

Mỗi chức sắc, chức việc, tu sỹ và bà con giáo dân cần xác định kính Chúa và yêu nước là nhiệm vụ không thể tách rời, hết lòng phụng sự Tổ quốc mới làm sáng danh Chúa; xác định rõ đầy đủ quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, nêu cao tinh thần yêu nước và đạo lý bác ái của Chúa Kitô tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu vươn lên, cống hiến nhiều hơn để đạt được nhiều thành tích tốt hơn nữa, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người noi theo, thật sự “là men, là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian”…
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa đạo và đời, tập hợp, đoàn kết đồng bào Công giáo tỉnh Nghệ An, động viên đồng bào thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trong đồng bào Công giáo để khơi dậy lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc, làm cho phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể. (Ảnh: Phạm Bằng)

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 cá nhân. (Ảnh: Phạm Bằng)

"Xin được cảm ơn và chúc mừng những kết quả phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo và hoạt động Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã đạt được. Chúc cho các mô hình, điển hình tiêu biểu trong đồng bào Công giáo và tinh thần Đại hội được nhân rộng và lan tỏa trên mọi miền của tỉnh nhà, góp phần đắc lực trong công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh", Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu.
Sau 2 ngày làm việc, Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Nghệ An lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã hoàn thành các chương trình, nội dung đề ra, thông qua dự thảo Nghị quyết và tiến hành bế mạc.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thị Minh Sinh trao tặng Bằng khen của Uỷ ban MTTQ tỉnh cho các tập thể. (Ảnh: Phạm Bằng)

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tặng Giấy khen cho 6 cá nhân. (Ảnh: Phạm Bằng)

Đại hội đã hiệp thương cử 74 vị vào Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2022-2027. Tại hội nghị lần thứ I, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tiến hành hiệp thương cử 8 vị vào Ban Thường trực Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2022-2027. Linh mục Nguyễn Đăng Điền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội cũng đã hiệp thương cử Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028.
Dịp này, Trung ương Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 8 cá nhân; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 8 cá nhân.

Lãnh đạo Trung ương Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng Uỷ ban Đoàn kết Công giáo nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt nhận nhiệm vụ. (Ảnh: Phạm Bằng)

Linh mục Nguyễn Đăng Điền - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh phát biểu bế mạc Đại hội. (Ảnh: Phạm Bằng)

Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tặng Giấy khen cho 6 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo và hoạt động của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2017-2022.
Theo baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác