Nghi Lộc: Những kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo

15:01 09/01/2021

Nghi Lộc là huyện đồng bằng nhưng địa hình khá đa dạng với 7 xã miền núi, 6 xã ven biển, có 21 xã có người theo đạo Thiên Chúa, chiếm tỷ lệ 25,3% dân số. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, năm 2020 cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả nên thu được nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An
trao tặng hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo (Ảnh: Khắc Thân)

Theo kết quả rà soát được UBND huyện phê duyệt, năm 2019 toàn huyện có 637 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,11%, 2.402 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,2%. Để có giải pháp giảm nghèo trên địa bàn, ngay từ đầu năm cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các địa phương tiến hành đánh giá, phân tích nguyên nhân nghèo của từng trường hợp cụ thể theo 3 nhóm sau: Một là, do thiếu vốn, đất, tư liệu sản xuất; hai là, do thiếu việc làm, kiến thức, tay nghề; ba là, do mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau nặng, quá tuổi lao động, sống đơn thân. Từ đó tổ chức phân loại, lập danh sách để thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên và đảm bảo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghi Lộc trao tiền hỗ trợ
cho gia đình hộ nghèo trên địa bàn các xã Nghi Diên (Ảnh: Khắc Thân)

Năm 2020, toàn huyện đã hỗ trợ 860 người tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất chăn nuôi trong đó đã tạo hỗ trợ cho 5 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị thu hồi đất 100% kinh phí đào tạo nghề sơ cấp, giải quyết việc làm. Các đoàn thể chính trị xã hội phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho 415 hộ nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Duy trì đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, 637/637 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, cấp 10.405 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và cận nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 1.124 người thuộc hộ nghèo, thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho 3.200 em học sinh, tặng 285 suất quà với tổng số tiền 905 triệu đồng.

Hưởng ứng phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã nhận đăng ký giúp đỡ 72 gia đình hộ nghèo là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình vươn lên thoát nghèo thông qua các hình thức tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất chăn nuôi, hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu giải quyết việc làm cho người lao động. Thường xuyên quan tâm, chăm lo các trường hợp hộ nghèo, hộ ốm đau hoạn nạn, đối tượng yếu thế trong xã hội, các gia đình gặp khó khăn đột xuất. Trong năm, MTTQ các cấp đã huy động trên 13 tỷ đồng từ sự đóng góp ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê vào các chương trình an sinh xã hội như: "Tết vì người nghèo" - Canh Tý 2020, ủng hộ phòng chống Covid - 19, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", giúp đỡ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt. Chỉ trong một thời gian rất ngắn phát động, MTTQ các cấp đã kêu gọi hàng trăm tập thể, cá nhân ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid - 19 với số tiền và hiện vật quy đổi trên 3,2 tỷ đồng. Đặc biệt, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, MTTQ các cấp trong huyện đã khơi dậy tinh thần "Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách" của mỗi một người dân trên địa bàn, chỉ sau hơn 1 tháng đã huy động trên 4,460 triệu đồng tiền mặt cùng rất nhiều nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập có giá trị quy đổi trên 1,3 tỷ đồng để chia sẻ một phần với Nhân dân miền Trung trong đó có Nhân dân huyện Nghi Lộc và một số huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nặng nề của bão lụt vừa qua. Đồng thời cấp ủy, chính quyền, MTTQ huyện cũng tranh thủ các nguồn ủng hộ của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hội đồng hương, con em xa quê tập trung giúp đỡ các địa phương trên địa bàn xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, cải thiện điều kiện sinh hoạt, khôi phục lại sản xuất, chăn nuôi sau trận mưa lụt lịch sử vào cuối tháng 10 vừa qua. Trong năm, đã hỗ trợ 36 hộ nghèo xây dựng, tu sửa nhà đại đoàn kết, giúp đỡ 215 hộ nghèo sinh kế, phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ thiết chế văn hóa cho 1 cộng đồng đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghi Lộc trao tiền hỗ trợ
cho gia đình hộ nghèo trên địa bàn Nghi Công Bắc. (Ảnh: Khắc Thân)

Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt, có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị  trong triển khai thực hiện công tác giảm nghèo nên đã góp phần giảm số hộ nghèo toàn huyện năm 2020 xuống còn 466 hộ = 0,81%, giảm 0,3% so với năm 2019, hộ cận nghèo còn 1.976 hộ = 3,82%, giảm 0,36% so với năm 2019, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Thời gian tới, ngoài các chính sách của Nhà nước cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể sẽ huy động các nguồn lực tặng quà cho 100% người nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn trong dịp Tết. Tiếp tục kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo khó khăn cải thiện nhà ở, giúp đỡ sinh kế theo phương châm "Cho cái cái cần câu chứ không phải xâu cá"; phấn đấu 100% hộ nghèo thoát nghèo không bị tái nghèo, xóa dần tư tưởng trông chờ, ỉ lại sự giúp đỡ của xã hội để tự tin, chủ động vươn lên trong cuộc sống.

Đậu Khắc Thân

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác