NGHÈO KHÔNG PHẢI DO LƯỜI

10:10 29/10/2022

Hàng chục ngôi nhà bị cuốn trôi do lũ quét ở Kỳ Sơn đến nay chưa thể xây dựng lại. Còn chiếc ô tô bị lũ cuốn trôi mà cả xã hội biết tới, sau gần hơn nửa tháng mới được tìm thấy và chỉ bán với 50 triệu đồng, trong khi giá trị của nó khoảng 400 triệu đồng. Hàng trăm chiếc xe máy bị ngập trong bùn đất, sau gần một tháng vẫn đang “chất đống” ở các tiệm sửa chữa.
Những hình ảnh nêu trên minh chứng cho luận điểm “nghèo đói chưa hẳn là kết quả của sự lười biếng”. Đúng như vậy, trước khi lũ quét đến, bà con đồng bào các dân tộc đã rất chăm chỉ lao động, sản xuất để làm cái nhà, mua cái xe máy, mua cái ti vi, tủ lạnh… để phục vụ cuộc sống. Thế rồi, chỉ sau một buổi, tất cả bị cuốn trôi. “Nghèo không phải do lười” là vậy. Mất bao nhiêu thời gian để làm lại? Những hộ mất nhà đang chờ chính quyền hỗ trợ, tìm nơi an toàn để tái định cư. Còn với những phương tiện không thể sửa chữa, bà con có thể mất vài tuần, vài tháng hoặc vài năm để lao động, tích trữ, mua sắm.
Rất mừng là nhân dân cả nước đã chung tay, quyên góp hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại những khoản kinh phí hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho mỗi gia đình để bà con vùng lũ quét dựng xây lại nhà cửa, mua sắm lại vật dụng, sớm ổn định cuộc sống. Song như nêu trên, bây giờ, nhiều hộ có được tiền hỗ trợ cũng chưa thể dựng lại nhà vì mặt bằng chưa có, vật liệu không sẵn. Cuộc sống vì thế còn nhiều khó khăn. Bản thân những hộ bị lũ quét cuốn trôi nhà cửa, phương tiện, trước đó không phải là hộ nghèo. Nhưng nay đã khác! Đúng là “nghèo không phải do lười biếng”. Chia sẻ với bà con, hy vọng trong thời gian sớm nhất, bà con bị thiệt hại do lũ lụt, thiên tai ở Kỳ Sơn và nhiều vùng miền khác sẽ sớm “thoát nghèo”.
Theo bao nghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác