THANH CHƯƠNG: Tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã nhiệm kỳ 2024 - 2029

00:12 13/12/2023

Trong 2 ngày, 11/12 và ngày 12/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam xã lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là đơn vị MTTQ Việt Nam cấp xã đầu tiên tổ chức Đại hội của huyện Thanh Chương.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (Ảnh: Bá Hiếu)

Theo kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Chương lựa chọn 4 đơn vị cấp xã làm điểm chỉ đạo đại hội của huyện gồm: Thanh Tiên, Đồng Văn, Thanh Thịnh và xã Thanh Lâm.
Trên cơ sở đó, chiều ngày 11/12/2023, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên đã diễn ra phiên thứ nhất.
Phiên chính thức được diễn ra vào sáng ngày 12/12/2023, Dự và chỉ đạo đại hội có ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Văn Quế - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Phan Đình Hà - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; ông Trần Ngọc Thành - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, đại diện các tổ chức CT-XH cấp huyện; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND và 86 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong toàn xã.
Ô

Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự, chỉ đạo Đại hội ở Thanh Tiên, Thanh Chương, Nghệ An (Ảnh: Bá Hiếu)

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra.

Đoàn đại biểu tỉnh và huyện tặng quà lưu niệm tại Đại hội MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (Ảnh: Bá Hiếu)

Cụ thể, trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, sự phối hợp với chính quyền và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, ban công tác mặt trận ở các xóm và tổ tự quản trong cộng đồng dân cư, MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên đã đạt được nhiều kết quả khá quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, cụ thể là: Vận động tết vì người nghèo hơn 300 triệu đồng; vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 260.000.000 đồng; vận động ủng hộ đồng bào Miền Trung hơn 65 triệu đồng; kêu gọi các thành viên của tổ tự quản ủng hộ lắp đặt hệ thống camera an ninh với số tiền 45 triệu đồng; vận động xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người gặp khó khăn về nhà ở với số tiền gần 1 tỷ đồng; vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được 115 triệu đồng để tặng quà tết cho người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội và thực hiện mô hình sinh kế cho 30 hộ nuôi dê sinh sản.

Ông Phan Văn Quân - Bí thư Chi đoàn xóm Gia Hội phát biểu tham luận tại Đại hội MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên nhiệm kỳ 2024-2029. (Ảnh: Bá Hiếu)

Bên cạnh đó, việc vận động nhân dân xây dựng NTM nâng cao thường xuyên được quan tâm và thực hiện đạt kết quả cao, tính đến nay, tổng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng NTM nâng cao 107 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp 47,7 tỷ đồng bằng các hình thức như ủng hộ tiền, ủng hộ ngày công, hiến đất, hiến tài sản gồm: 170 m bờ rào, 205 cây các loại; 4.028m2 đất, ruộng. Hiện nay, toàn xã có 3 xóm đang tiến hành xây dựng Nhà văn hóa gồm: Đồng Xuân; Giăng và Hoàng Chùa mỗi nhà văn hóa trị giá trên 500 triệu đồng từ hỗ trợ của địa phương 300 triệu, Nhân dân đóng góp trên 200 triệu và 4 xóm nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng.

Ông Phan Đình Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Chương phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. (Ảnh: Bá Hiếu)

Là một trong những đơn vị có nét sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động, lắng nghe ý kiến Nhân dân với 7 xóm, khu dân cư đều có Facebook, thường xuyên đăng tải, gắn thẻ, chia sẻ bài trên trang Fanpage của Mặt trận Thanh Tiên và Mặt trận Thanh Chương với hơn 220 lượt tin, bài để lan tỏa hoạt động của Mặt trận và những tấm gương điển hình trong các phong trào, các cuộc vận động ở khu dân cư.
Công tác chuyển đổi số được thực hiện quyết liệt, có hiệu quả: 100% cán bộ sử dụng thành thạo tài khoản Office, tất cả văn bản của xã được chuyển và nhận thông qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-Office.
Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ xã Thanh Tiên 3 năm liên tục đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều tập thể và cá nhân đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen, MTTQ huyện tặng giấy khen.

Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử ra Ủy MTTQ xã Thanh Tiên khóa 19, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 41 vị. (Ảnh: Bá Hiếu)

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội Ông Phan Đình Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Chương đánh giá cao, tinh thần quyết tâm và công tác chuẩn bị đại hội rất chu đáo, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và hết sức ý nghĩa, nhân lên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ các khu dân cư.
Ông Hà nhấn mạnh: “Đây là nhiệm kỳ của thử thách và tôi luyện ý chí, bản lĩnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân Việt Nam nói chung, Thanh Chương và Thanh Tiên chúng ta nói riêng; một nhiệm kỳ đầy kỷ niệm, muôn vàn khó khăn và cùng trải qua nhiều cung bậc thăng trầm, cảm xúc; một nhiệm kỳ của “tình đồng chí, nghĩa đồng bào”, đã giúp chúng ta thấm thía hơn giá trị của 2 chữ "đoàn kết", giúp chúng ta luôn suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống. Thật hạnh phúc khi những người Mặt trận chúng ta được lớn lên, trưởng thành hơn mỗi ngày khi gắn bó mật thiết với Nhân dân, được dân mến, dân thương, trao gửi niềm tin của mình và được chứng kiến sức mạnh đại đoàn kết trong từng tổ tự quản, xóm làng, cơ quan, gia đình và dòng họ”.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Chương mong muốn: Trong nhiệm kỳ tới, công tác Mặt trận sẽ có nhiều thuận lợi nhưng cũng sẽ có không ít khó khăn. Để MTTQ Việt Nam thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là cầu nối giữa Nhân dân đối với Đảng, chính quyền, MTTQ xã Thanh Tiên cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là, đoàn kết tập hợp các tầng lới nhân dân, không bỏ sót một người dân nào để vận động Nhân dân thực hiện mục tiêu chung là xây dựng địa phương, đất nước chúng ta hoà bình, độc lập, dân chủ, thống nhất, ngày càng giàu đẹp, văn minh, “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.
Hai là, thường xuyên nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để phản ánh, góp ý với  cấp ủy, chính quyền; đồng thời giám sát, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân.
Ba là, vận động các tầng lớp nhân dân có trách nhiệm tích cực góp ý để xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Coi trọng cả việc góp ý thường xuyên, góp ý khi được yêu cầu và góp ý khi MTTQ thấy cần thiết. Đây chính là thực hiện chức năng là cầu nối giữa dân với Đảng và cơ qua quan của MTTQ chúng ta. Công việc này vừa có lợi cho Đảng, chính quyền nhưng cũng là vì lợi ích của Nhân dân.
Bốn là, đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội. Cần lưu ý, công tác giám sát phải toàn diện, làm tốt việc xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn giám sát hàng năm; cử cán bộ tham gia giám sát của cơ quan dân cử; giám sát thông qua nghiên cứu văn bản; giám sát thông qua hòm thư góp ý, đường dây nóng, báo chí; giám sát thông qua ý kiến chuyên gia; giám sát thông qua lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và giám sát thông qua giao tiếp theo Quy định 124 của Ban Thường trực.
Năm là, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào và cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động. Để thực hiện nội dung này cần đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng của các tổ dân cư tự quản, vì tổ dân cư tự quản của chúng ta được thiết kế hoạt động theo 48 tiêu chí trên 6 lĩnh vực, bao gồm cả 19 tiêu chí NTM và các phong trào do Nhà nước và các tổ chức đoàn thể phát động. Dứt khoát việc đánh giá tổ tự quản phải thực chất, không được để xẩy ra bệnh thành tích. Cũng cần chú ý để đẩy mạnh phong trao đoàn kết sáng tạo, trên cơ sở đó phát huy sáng kiến của người dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Sáu là, chăm lo công tác an sinh xã hội. Phải làm sao cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người gặp thiên tai, dịch hoạ có một chỗ dựa để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đó chính là nghĩa đồng bào, tình làng xóm, lá lành đùm lá rách, là truyền thống nhân văn của dân tộc và tính ưu việt của chế độ chúng ta.
Bảy là, tiếp tục làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo và đối ngoại nhân dân. Người theo các tôn giáo trên địa bàn và chúng ta đều là con Lạc cháu Hồng, cùng một mẹ Tổ Quốc, cùng một quê hương, cùng được hưởng thụ thành quả của sự nghiệp đổi mới và cùng có trách nhiệm trước vận mệnh của dân tộc.
Để thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trên đây, MTTQ cần luôn luôn năng động, luôn luôn sáng tạo; thực hiện tốt công tác chuyển đổi số; chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư. Tại Đại hội này cần bầu được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029 là những vị đủ tiêu chuẩn, có tâm huyết, được Nhân dân trao gửi niềm tin.
Với truyền thống của một xã Anh hùng lực lượng vũ trang và trách nhiệm cao của các đại biểu MTTQ tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tin tưởng rằng, MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên sẽ có những bước tiến xa hơn trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử ra Ủy MTTQ Việt Nam xã Thanh Tiên khóa 19 nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 41 vị.

Tin và ảnh: Bá Hiếu
Ủy ban MTTQ VN huyện Thanh Chương

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác