Anh Sơn điểm sáng về dân vận chính quyền

09:03 07/03/2023

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Nghệ An, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Anh Sơn, thời gian qua, kinh tế, xã hội, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Có được những kết quả trên, một phần không nhỏ nhờ làm tốt công tác dân vận của chính quyền huyện và các địa phương trên địa bàn.

Huyện Anh Sơn ngày càng phát triển. (Ảnh: PV)

“KHÓ VẠN LẦN DÂN LIỆU CŨNG XONG”
Có mặt tại xã miền núi Cao Sơn, huyện Anh Sơn những ngày đầu năm, dẫn chúng tôi đi trên những con đường được bê-tông hóa khang trang, sạch đẹp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cao Sơn Hoàng Ngọc Dũng, cho biết: Với địa hình đồi núi, dân cư ở rải rác, mỗi gia đình sinh sống một quả đồi, trong khi nguồn lực có hạn nên việc làm đường giao thông nông thôn gặp muôn vàn khó khăn...
Khó khăn là vậy nhưng cấp ủy, chính quyền xã Cao Sơn xác định: “Khó vạn lần, dân liệu cũng xong”, thông qua công tác dân vận chính quyền, qua những cuộc họp tại các cụm dân cư, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đều tham dự, chỉ đạo và vận động người dân tham gia đóng góp công sức làm đường giao thông. Có những cụm dân cư phải họp đến ba, bốn lần mới thống nhất được các ý kiến, phương án triển khai.
Đối với những gia đình nào chưa thông suốt, thì địa phương phân công, đích thân Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, hay cán bộ cốt cán các đoàn thể, mặt trận đến từng nhà tuyên truyền vận động.
Khi tìm được tiếng nói chung, việc triển khai nhận được sự hỗ trợ từ nhân dân như tham gia ngày công, đóng góp vật liệu, hiến đất...
Cùng với đó, địa phương tiếp nhận 2.245 tấn xi-măng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, và phân bổ về 9/9 thôn để tiếp sức cho người dân làm đường. Tính riêng năm 2022, xã Cao Sơn đã hoàn thành được 28,48km đường nhựa và bê-tông; trong đó, bằng sức mạnh thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã đóng góp xây dựng được 17,5km với số tiền huy động từ nhân dân là 3,95 tỷ đồng, qua đó, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông của địa phương.

Những tuyến đường bê-tông mới làm khang trang ở Cao Sơn. (Ảnh: PV)

Nhờ giao thông đi lại thuận tiện, mà Cao Sơn đã phát triển các cây trồng chủ lực với hơn 450ha chè, hàng trăm ha keo…tăng thêm thu nhập cho người dân. Đây chính là điều kiện để Cao Sơn thoát khỏi “bầu sữa” xã 135 và phấn đấu đến cuối năm 2023 về đích nông thôn mới, đồng chí đồng chí Hoàng Ngọc Dũng chia sẻ thêm.
Không chỉ có Cao Sơn mà các địa phương khác trong huyện Anh Sơn đã làm tốt công tác dân vận chính quyền để phát huy các tiềm năng lợi thế của huyện miền núi để từng bước phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới…
NÊU CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Trưởng phòng Nội vụ huyện Anh Sơn Nguyễn Đức Vĩnh, cho biết: Qua tuyên truyền vận động, tất cả cán bộ và cơ quan nhà nước trên địa bàn đều xác định, phải làm tốt công tác dân vận.
Công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về công tác dân vận trên địa bàn huyện Anh Sơn ngày càng được đổi mới về nội dung và đa dạng hóa hình thức. Huyện đã tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 16/CT-TTg "Về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới” cùng các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; bài báo Dân vận của Bác Hồ phát trên sóng truyền hình huyện, hệ thống loa phóng thanh ở các thôn, khối, bản; In phóng to chỉ thị, Tác phẩm “Dân vận” của Bác Hồ cùng với các chương, mục, điều khoản thực hiện quy chế dân chủ cơ sở dưới dạng áp phích để niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị và nhà văn hóa ở thôn, khối, bản...
Nhờ triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg về công tác dân vận chính quyền nên nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền trong giai đoạn hiện nay của đội ngũ cán bộ công chức từ huyện đến cơ sở có chuyển biến rõ rệt. Ý thức trách nhiệm của cán bộ công, viên chức trong thực thi công vụ được nâng lên; Cán bộ phải ứng xử thân thiện với nhân dân… Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền nhà nước các cấp; phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân, góp phần củng cố hệ thống chính trị vững chắc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt công tác dân vận gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện trong năm qua đạt được nhiều kết quả. Năm 2022, các xã trên địa bàn huyện Anh Sơn đã huy động, lồng ghép ước đạt 210 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 đã tiếp nhận 4.322 tấn xi-măng theo cơ chế của tỉnh để làm đường giao thông nông thôn...

Huyện Anh Sơn tổ chức Lễ phát động và ký cam kết phong trào thi đua “Tất cả vì quê hương Anh Sơn giàu đẹp”. (Ảnh: PV)

Nhiều phong trào dân vận được phát động và đã tạo bước đột phá. Nổi bật như phát động phong trào toàn dân tham gia làm đường giao thông “Xanh, sạch, đẹp, sáng” hay “Tất cả vì quê hương Anh Sơn” hướng đến ngày kỷ niệm 200 năm danh xưng Anh Sơn, chào mừng 60 năm ngày tách lập huyện đã nhận được nhiều ủng hộ từ các địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên, con em Anh Sơn đang sinh sống trên mọi miền tổ quốc. Qua kêu gọi hơn 360 công trình như cầu dân sinh, đường bê-tông đi vào các xóm, bản, cổng làng, khôi phục, tôn tạo các di tích văn hoá, lịch sử... trị giá hơn 110 tỷ đồng từ đóng góp của các doanh nghiệp, con em xa quê đã, đang được xây dựng hay đưa vào sử dụng. Những phong trào thiết thực đó tạo ra một sức mạnh trong phong trào dân vận chính quyền trên địa bàn huyện Anh Sơn.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn Hoàng Quyền cho biết: Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận chính quyền là đẩy mạnh cải cách hành chính và đạo đức công vụ. Nhờ đó, năm 2022, Anh Sơn lại trở lại tốp đầu trong cải cách hành chính của tỉnh Nghệ An.
Bên cạnh đó, huyện đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm của nhân dân. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân được Ban tiếp dân huyện ghi nhận và chuyển các phòng, ban chức năng trả lời kịp thời. Thời gian qua, huyện đã tổ chức thanh tra 28 cuộc. Qua công tác thanh tra đã phát hiện và thu hồi số tiền hàng trăm triệu đồng; kiến nghị thu hồi một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Người đứng đầu Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, cũng đã dành nhiều thời gian tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với công dân, phát hiện giải quyết những mâu thuẫn, cũng như các khiếu kiện trong nhân dân. Năm 2022, đã tiếp nhận 125 đơn thư, trong đó, đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện là 71 đơn; đã giải quyết xong là 66 đơn đạt 93%. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức tiếp dân 21 phiên với 71 lượt công dân...
Cùng với đó, các chương trình phối hợp giữa chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng chặt chẽ, bám sát cơ sở, gần dân. Những chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các văn bản của Nhà nước về công tác dân vận và có liên quan đến quyền, lợi ích của các tầng lớp nhân dân đều được lấy ý kiến tham gia của Ban Dân vận, khối dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trước khi ban hành thực hiện. Hàng quý, duy trì đều đặn việc giao ban giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể cấp huyện...
Ghi nhận những kết quả trên, năm 2022, huyện Anh Sơn vinh dự là đơn vị xuất sắc tiêu biểu của tỉnh và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tặng bằng khen về công tác dân vận chính quyền.
“Phát huy những thành tích đã đạt được, địa phương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền nhằm góp phần sớm đưa Anh Sơn trở thành tốp đầu các huyện miền núi Nghệ An”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn cho biết thêm.

THÀNH CHÂU-ĐÌNH PHƯỢNG/nhandan.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác