Nghệ An chấn chỉnh hoạt động của các trung tâm đăng kiểm

08:01 19/01/2023
Để tránh tình trạng xe cơ giới khi đi đăng kiểm bị trả về do một số tiêu chuẩn kỹ thuật không đạt, theo đại diện cơ quan đăng kiểm, người dân cần kiểm tra kỹ phương tiện, tránh độ, chế các chi tiết kỹ thuật không đúng quy định...
Thời gian qua, công an nhiều tỉnh, thành trên cả nước liên tiếp điều tra, phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, đã có hàng chục bị can là giám đốc, phó giám đốc, kiểm định viên bị khởi tố, bắt tạm giam. Ngay sau đó, một loạt trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh phía nam và phía bắc bị buộc tạm dừng hoạt động để điều tra. Điều này đã tác động không nhỏ đến hoạt động đăng kiểm nói chung. Thậm chí một số địa phương, vào dịp cuối năm, người dân đổ xô đến các trung tâm đăng kiểm đang còn hoạt động để đăng kiểm nên đã xảy ra tình trạng ùn tắc.

Người dân nộp hồ sơ đăng kiểm tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. (Ảnh: Tiến Đông)
Tại Nghệ An, theo ghi nhận của chúng tôi, hoạt động đăng kiểm tại các trung tâm vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, có một số thời điểm, tại một số trung tâm, do lượng phương tiện đến đăng kiểm quá đông nên đã xảy ra tình trạng ùn tắc. Trong khi đó, tâm lý người dân thường ngại di chuyển đến các trung tâm khác xa hơn.
Tại một số trung tâm, do một số địa phương ở phía nam và phía bắc bị buộc tạm đóng cửa nên nhiều người dân khi về quê ăn Tết cũng đã tranh thủ đưa xe đến đăng kiểm. Anh Nguyễn Hữu Thuận, đang làm việc tại Hà Nội, tranh thủ về quê ăn Tết đã đưa xe đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An (cơ sở chính), nằm trên đường Phan Bội Châu (TP.Vinh) để đăng kiểm. Anh Thuận cho biết "xe của mình cũng gần hết hạn đăng kiểm, do ở Hà Nội mấy ngày nay xảy ra tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm nên tranh thủ về Tết sớm và mang xe đi đăng kiểm luôn".

Kiểm tra các chi tiết kỹ thuật của xe. (Ảnh: Tiến Đông)
Tại Nghệ An hiện có 9 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Trong đó có 2 trung tâm do Nhà nước quản lý và 7 trung tâm do doanh nghiệp quản lý.
Cách đây ít ngày, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 37.02S (cơ sở 2 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An), đã xảy ra tình trạng ùn ứ xe đến đăng kiểm, do số lượng xe ô tô vào 2 dây chuyền của cơ sở này đã quá tải. Vì thế một số phương tiện đã được hướng dẫn đến các trung tâm khác hoặc phải chấp nhận chờ đợi sau nhiều ngày, thậm chí là ra Tết mới có thể đăng kiểm được.

Kiểm tra độ sáng của đèn. (Ảnh: Tiến Đông)
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Thanh Đường - Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An cho biết, hiện nay, theo quy định, chủ xe có thể đem xe đến bất cứ trung tâm nào trong cả nước để đăng kiểm. Tuy nhiên, thời điểm này lượng phương tiện đăng kiểm tương đối nhiều, trong khi theo quy định 2 dây chuyền kiểm định của trung tâm mỗi ngày tối đa chỉ làm được 140 xe. Chính vì thế một số phương tiện phải qua nhiều ngày hẹn mới đến lượt.
Cũng theo ông Đường, để việc đăng kiểm được nhanh chóng, tránh tình trạng một số yêu cầu kỹ thuật không đạt, chủ xe khi đưa xe đến đăng kiểm cần phải kiểm tra xe một cách kỹ càng, nên đến các hãng hay gara để bảo dưỡng xe trước. Bên cạnh đó cũng cần phải nắm rõ lịch đăng kiểm của xe mình, hạn chế đến đăng kiểm vào kỳ cao điểm như lễ, Tết.
Đặc biệt, hiện nay nhiều chủ xe không nắm rõ yếu tố kỹ thuật nên thường lắp, độ, chế thêm nhiều thiết bị như đèn, lốp không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật, vì thế khi đi đăng kiểm đã bị trả về để khắc phục. Một số xe tải thì cơi nới thành thùng, lắp dàn, bạt không đúng quy định.

Theo nhiều đăng kiểm viên thì trước khi đến đăng kiểm, chủ phương tiện cần phải kiểm tra xe một cách kỹ càng, tránh việc một số tiêu chuẩn kỹ thuật không đạt. (Ảnh: Tiến Đông)
Liên quan đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, trên địa bàn Nghệ An, từ ngày 7/11/2022, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nghệ An cũng đã kiểm tra xử phạt 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới là: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37 - 09 D ở phường Quán Bàu (TP. Vinh) và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-08 D tại huyện Hưng Nguyên, với số tiền 16 triệu đồng. Tại 2 cơ sở này, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện một số sai phạm như: Không niêm yết công khai các thủ tục, quy trình kiểm định; lưu trữ chưa đầy đủ hồ sơ kiểm định.
Theo baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác