Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Quỳ Châu

15:05 17/05/2021

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Quỳ Châu, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý 5 vấn đề cần tập trung đối với cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã.

Ngày 17/5/2021, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có cuộc kiểm tra đợt 2 về công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Quỳ Châu. Tham gia đoàn kiểm tra của tỉnh có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Y tế, Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh.

Đoàn công tác Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

tại bản Poọng 2 và bản Mưn xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu (Ảnh: PV)

Chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử

Đoàn công tác của tỉnh đã trực tiếp kiểm tra tại 2 khu vực bỏ phiếu ở bản Poọng 2 và bản Mưn (xã Châu Nga). Xã Châu Nga có hơn 1.000 cử tri, trong đó, bản Poọng có 214 cử tri và bản Mưn có hơn 170 cử tri.

Qua kiểm tra, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý huyện và xã Châu Nga cần chỉ đạo các tổ bầu cử bố trí, sắp xếp lại khu vực bỏ phiếu đảm bảo khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri và những người phục vụ bầu cử trong thực hiện quy trình bỏ phiếu.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

nghe lãnh đạo xã Châu Nga báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử. (Ảnh: PV)

Đặc biệt, tại khu vực ghi phiếu bầu, cử tri cần thực hiện giãn cách và có vách ngách, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo yêu cầu bí mật trong bầu cử của cử tri.
Cùng với đó là quan tâm phát động nhân dân ra quân tổng dọn vệ sinh trong và xung quanh khu vực bỏ phiếu, đảm bảo khang trang, sạch sẽ và trang nghiêm trong ngày bầu cử.
Phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên tổ bầu cử, đảm bảo kiểm soát chặt và thực hiện đầy đủ các quy trình trong ngày bầu cử.
Tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách cử tri theo đúng quy định, đồng thời khắc phục những sai sót nếu có như cử tri chưa đến tuổi tính theo ngày, tháng, năm sinh và quyền được bầu 3 cấp hay 4 cấp đảm bảo chính xác.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

kiểm tra khu vực bỏ phiếu của cử tri và yêu cầu cần đảm bảo giãn cách. (Ảnh: PV)

Tiếp đó, đoàn đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử huyện Quỳ Châu.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện Quỳ Châu, thời gian qua, địa phương đã bám sát các quy định của luật và chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử tỉnh để triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đúng luật và tiến độ.
Ủy ban Bầu cử huyện cũng tiến hành thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ở cơ sở theo 2 đợt; đồng thời gắn trách nhiệm của từng thành viên Ủy ban Bầu cử huyện và thành viên tổ giúp việc theo từng lĩnh vực, địa bàn xã, thị trấn được phân công để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.

Đoàn công tác của tỉnh yêu cầu rà soát cơ sở vật chất, nhất là hòm phiếu phụ. (Ảnh: PV)

Quan tâm tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử theo cụm xã; công tác lập, niêm yết danh sách cử tri và công bố, niêm yết danh sách người ứng cử thực hiện đúng quy định.

Riêng cấp huyện, sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3 đã chốt danh sách chính thức 52 người ứng cử để bầu 32 đại biểu HĐND huyện với cơ cấu tỷ lệ kết hợp cao hơn so với quy định. Cụ thể tỷ lệ nữ 42,3%; dân tộc thiểu số 73%; trẻ tuổi 32,69%; ngoài Đảng 11,53%.
Ở cấp xã có 430 người được chốt danh sách chính thức để bầu 260 đại biểu HĐND xã; trong đó, tỷ lệ nữ là 41,86%; dân tộc thiểu số 80,93%; trẻ tuổi 52,32%; người ngoài Đảng 12,7%.

Cử tri bản Mưn, xã Châu Nga tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên. (Ảnh: PV)

Đến thời điểm này, mọi cơ sở vật chất đã được rà soát, bổ sung đầy đủ và hoàn tất việc chuẩn bị các tài liệu, biểu mẫu phục vụ công tác bầu cử.

Công tác thông tin, tuyên truyền, công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, y tế được tập trung.
Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc mà đoàn kiểm tra của tỉnh đã chỉ ra trong đợt 1.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

phát biểu kết luận tại buổi làm việc. (Ảnh: PV)
5 nội dung cần tập trung
Sau khi nghe các thành viên đoàn kiểm tra tham gia ý kiến, kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị huyện Quỳ Châu cần tiếp thu và chấn chỉnh ngay các vấn đề hạn chế, thiếu sót mà các thành viên đoàn kiểm tra đã chỉ ra; đồng thời nhấn mạnh yêu cầu 4 nội dung cần tập trung từ nay cho đến kết thúc ngày bầu cử
Thứ nhất, là quan tâm công tác tuyên truyền với nhiều biện pháp, như thông qua hệ thống truyền thanh, qua băng rôn, khẩu hiệu, qua sinh hoạt chi bộ, nhằm tăng cường lượng thông tin đến với người dân để tự giác thực hiện trách nhiệm của cử tri và thực hiện đúng quy định bầu cử.

Liên quan đến công tác thông tin, tuyên truyền, cần quan tâm thông tin chính xác, đầy đủ về danh sách, tiểu sử, chương trình hành động của những người ứng cử ở cả 4 cấp để cử tri nắm và lựa chọn bầu cử.

Thứ hai, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trên địa bàn nói chung và từng khu vực bỏ phiếu nói riêng trong ngày bầu cử.
Chú ý những xã nào mỏng về lực lượng Công an thì cần tăng cường từ huyện về, đồng thời huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên tham gia vào công tác này.

Đồng chí Lô Thanh Luận - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Quỳ Châu

báo cáo kết quả công tác triển khai bầu cử trên địa bàn huyện. (Ảnh: PV)

Thứ ba, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử huyện cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cơ sở từ nay đến kết thúc ngày bầu cử. Bởi chính thời điểm này dễ bộc lộ những sơ hở so với phương án, kế hoạch, từ đó khắc phục kịp thời những thiếu sót liên quan đến cơ sở vật chất; rà soát, bổ sung danh sách cử tri và thẻ cử tri, phiếu bầu... Gắn với đó là khắc phục nhanh các hạn chế, tồn tại mà các thành viên đoàn kiểm tra của tỉnh đã nêu ra trong ngày hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh

phát biểu tại cuộc làm việc. (Ảnh: PV)

Thứ tư, huyện và xã cần chủ động các phương án và điều kiện, kể cả bố trí nhân viên y tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; chủ động phương án cụ thể trong tình huống có F1 hoặc F0 trên địa bàn, tuyệt đối không để bị động trong mọi tình huống.
Thứ năm, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử huyện cần phân công cụ thể các thành viên bám sát cơ sở, đặc biệt là trong ngày 23/5 để kịp thời nắm chắc tình hình và chỉ đạo nếu có vấn đề phát sinh, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo tỉnh xử lý.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý huyện và xã Châu Nga

quan tâm tổng dọn vệ sinh tại các khu vực bỏ phiếu. (Ảnh: PV)

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách ứng cử viên. (Ảnh: PV)

Theo nguồn: Baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác