Nghệ An phát độn phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19; xuất, nhập cảnh trái phép”

10:05 15/05/2021

Ngày 14/5/2021, tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19; xuất, nhập cảnh trái phép”; vận động nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở khu vực biên giới.

Xã Tam Hợp, Đồn Biên phòng Tam Hợp và các bản của xã Tam Hợp ký kết thực hiện phong trào. (Ảnh: PV)

Tham gia lễ phát động có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An; Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội; Đại tá Lê Như Cương - Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Tương Dương và xã Tam Hợp, Đồn Biên phòng Tam Hợp.

Đây là hoạt động nhằm cụ thể hoá chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhằm tăng cường bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng chống Covid-19  trong tình hình mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc ở khu vực biên giới.

Thông qua phát động phong trào nhằm tuyên truyền, vận động mọi người dân có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19; từ đó huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới; góp phần ngăn chặn dịch và lây lan dịch từ bên ngoài vào trong nước. Đối với cấp uỷ, chính quyền các huyện và xã biên giới chủ động triển khai các hoạt động thiết thực, cụ thể, phù hợp với tình hình ở từng địa bàn, từng tuyến biên giới, gắn với các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh

phát biểu tại Lễ phát động. (Ảnh: PV)

Phát biểu tại lễ phát động, đồng đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An khẳng định: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm và sự quan tâm cho đồng bào dân tộc thiểu số DTTS. Người luôn coi 54 dân tộc sinh sống trên đất nướcViệt Nam là anh em một nhà, là thành viên không thể chia cắt của đại gia đình dân tộcViệt Nam. Tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được Đảng và Nhà nước ta phát huy và thực tiễn trong nhiều giai đoạn khó khăn của đất nước, truyền thống đoàn kết, nghĩa đồng bào, tinh thần dân tộc tiếp tục trỗi dậy.

Thời gian qua, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hưởng ứng Lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tầng lớp Nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã dành nhiều tình cảm quý báu, hỗ trợ kịp thời cả về vật chất và tinh thần với gần 80 tỷ đồng để chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Chính những tình cảm, lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng, những món quà ủng hộ đầy ý nghĩa đó đã lan tỏa, tạo sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện rõ tinh thần “mỗi người dân là một chiến sỹ; mỗi tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, mỗi gia đình là một pháo đài” đã góp phần kiềm chế, kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng.

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, khu vực và trong nước đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng; đường biên giới dài với nhiều đường mòn, điểm qua lại và trước tình hình hoạt động nhập cảnh trái phép vào nước ta diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, đòi hỏi các địa phương, nhất là địa bàn biên giới cần tăng cường công tác kiểm soát đường biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép; đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác người nhập cảnh trái phép.

Song song với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch cho nhân dân, không để các loại đối tượng tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép mua chuộc, lôi kéo; không tiếp tay, bao che cho các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, trốn tránh cách ly, khai báo y tế…

Thường xuyên làm tốt công tác quản lý địab àn, hột ịch, hộ khẩu; nắm chắc các hộ gia đình có người thân học tập, làm việc, công tác ở nước ngoài để vận động họ không nhập cảnh trái phép, tự giác khai báo y tế khi trở về địa phương.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh tặng khẩu trang cho đội ngũ cán bộ MTTQ huyện Tương Dương. (Ảnh: PV)

Riêng địa bàn huyện Tương Dương, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Võ Thị Minh Sinh mong muốn, huyện và từng cơ sở xã, bản cần phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và các cơ quan liên quan đảm bảo các mục tiêu vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng; vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, an dân và ổn định chính trị, nhất là những nơi có đường biên giới với nước bạn Lào; đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế, xã hội năm 2021.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng kêu gọi, mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi thôn bản, mỗi xã phường, mỗi huyện thị là một pháo đài phòng, chống Covid-19.

Mai Hoa

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác