Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An gặp mặt Hội đồng hương tỉnh Nghệ An tại Thành phố Hồ Chí Minh

14:03 14/03/2023

Chiều ngày 13/3/2023, Đoàn Công tác của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Nghệ An do đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Hội đồng hương Nghệ An (HĐHNA) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng đi với đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Nghệ An. Về phía Hội đồng hương Nghệ An tại Thành phố Hồ Chí Minh có ông Nguyễn Đức Quang, Chủ tịch Hội; Ông Phan Đình Tuệ và ông Chu Minh Tùng, Phó chủ tịch Hội cùng các lãnh đạo Ban và Ban thường vụ của Hội tham dự…

Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo HĐHNA tại TPHCM

Báo cáo tại buổi làm việc với lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, ông Phan Đình Tuệ, Phó Chủ tịch HĐHNA tại TPHCM cho biết: HĐHNA tại TPHCM được tái lập từ tháng 9 năm 2022, đến nay đã được gần 7 tháng. Tuy mới được tái lập, song Hội đã  kiện toàn và cơ cấu được bộ máy hoạt động của Hội khá hoàn chỉnh, đặc biệt Hội đã nỗ lực đầy mạnh công tác hỗ trợ, hướng dẫn các Hội đồng hương ở các huyện chưa có tổ chức Hội  để thành lập và tái lập mới và từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An trao tặng Bức tranh lưu niệm cho lãnh đạo HĐHNA tại TPHCM

Tính đến nay, trên địa bàn TPHCM đã có 18/21 Hội đồng hương tại các huyện, thị và thành phố của tỉnh Nghệ An tại TPHCM được thành lập và nhiều HĐH của các huyện từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Quang, Chủ tịch HĐHNA tại TPHCM phát biểu tại buổi gặp mặt

Bên cạnh đó, HĐHNA  tại TPHCM đã tổ chức vận động các Hội viên, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ đóng góp kinh phí để xây dựng Trường Tiểu học Bắc Lý 2 tại bản Buộc xã Bắc Lý huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Công trình được đầu tư với tổng mức đầu tư 2,5 tỷ đồng, với quy mô 2 tầng, với 4 phòng học, mỗi phòng có diện tích từ 29,8 m2 đến 89,64 m2, tổng diện tích xây dựng trên 298 m 2 , cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi gặp mặt

Ngoài ra, trong Chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 – 2025, được phát động vào ngày 4/2/2023, Hội đã trao tặng 200 căn nhà, trị giá 10 tỷ đồng; Ủng hỗ đồng bào bị thiên tại lũ lụt ở huyện Kỳ Sơn năm 2022 và huyện Nghị Lộc với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.

Ông Phan Đình Tuệ, Phó Chủ tịch HĐHNA tại TPHCM báo kết quả hoạt động của Hội từ khi tái lập đến nay

Cùng với đó, Hội còn hỗ trợ nhiều trường hợp là con em của cộng đồng người Nghệ tại TPHCM có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt những trường hợp bị tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo, trao học bổng cho học sinh sinh viên khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng nhằm tiếp thêm động lực để con em đồng hương vượt qua những khó khăn và ổn định cuộc sống.

Song song đó, Hội cũng chỉ đạo các Hội đồng hương cấp huyện tập trung đẩy mạnh việc kết nối, hỗ trợ và quan tâm kịp thời các trường hợp con em của địa phương đang sinh sống, học tập, làm việc tại TPHCM và các tỉnh phía Nam khi có thông tin cần hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Chính vì vậy, trong thời gian qua các HĐH cấp huyện, thị và thành phố của tỉnh tại TPHCM đã có nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt luôn kết nối chia sẻ và hướng về quê hương nhiều hoạt động có ý nghĩa và nhăn văn như:

Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An và Lãnh đạo HĐHNA tại TPHCM chụp ảnh lưu niệm với HĐH Yên Thành tại TPHCM

HĐH Anh Sơn: Trong năm 2022, đã hỗ trợ hệ thống giáo dục trực tuyến và quản lý trường học cho 55 đơn vị trên địa bàn huyện trị giá 1 tỷ đồng, hỗ trợ 273 triệu đồng để trao học bổng, xây nhà Đại đoàn kết (gia đình anh Bùi Đức Thanh); HĐH Thanh Chương: Tặng 1 tỷ đồng cho huyện nhà trong lễ ra mắt hội; HĐH Diễn Châu: Hỗ trợ huyện 300 triệu đồng (100 triệu Quỹ khuyến học, 100 triệu Quỹ Nhân đạo, 100 triệu hỗ trợ người nghèo dịp Tết Nguyên đán); HĐH Yên Thành: Năm 2022, Ủng hộ gần 300 triệu đồng hỗ trợ học bổng, người nghèo và Tết Nguyên đán. Riêng năm 2023, trong buổi họp mặt đầu năm đã tặng 20 căn nhà (trị giá 1 tỷ đồng) và 100 triệu đồng cho Quỹ khuyến học;  HĐH Quỳ Hợp: ủng hộ 50 triệu đồng hỗ trợ người nghèo dịp Tết Nguyên đán; HĐH Nam Đàn: Ủng hộ 50 triệu đồng hỗ trợ học bổng, người nghèo trong họp mặt năm 2022; HĐH Quỳnh Lưu – Hoàng Mai: Ủng hộ 340 triệu đồng cho quỹ học bổng và người nghèo, trong đó ủng hộ Kỳ Sơn 50 triệu đồng, MTTQ tỉnh 50 triệu đồng; Nghi Lộc – Cửa Lò xây 2 căn nhà tình nghĩa, (tổng cộng năm 2021 và 2022 là 17 căn) 100 suất quà cho người nghèo; HĐH huyện Hưng Nguyên trao tặng 300 triệu đồng học bổng, người nghèo trong năm 2022…

Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và HĐHNA tại TPHCM chụp ảnh lưu niệm với HĐH huyện huyện Diễn Châu tại TPHCM

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2022, năm 2023, HĐHNA tại TPHCM tập trung đẩy mạnh các nhiệm vụ trong tâm như: Tiếp tục kiện toàn tổ chức trực ngày càng hiệu quả theo hướng tăng cường sức mạnh tập hợp, kết nối các thành viên có năng lực và các Hội thành viên huyện, thị xã, TP. Ngoài những thành viên cơ cấu cứng (đại diện các huyện, thị xã TP) còn mời thêm một số thành viên là các hội viên có năng lực, nhiệt tình tham gia, đóng góp xây dựng Hội; Hoàn thành điểm trường Tiểu học Bắc Lý 2 (Kỳ Sơn); triển khai chương trình xây nhà, ủng hộ những trường hợp đặc biệt khó khăn ở TPHCM (200 căn như đã đăng ký). Thắt chặt mối quan hệ phối hợp, chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời với hội đồng hương các huyện, thị tại TPHCM. Hỗ trợ các địa phương thành lâp HĐH cấp huyện còn lại. Đồng hành, phối hợp cùng HĐH các huyện ủng hộ, hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và ở quê nhà.

Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và HĐHNA tại TPHCM chụp ảnh lưu niệm với HĐH huyện Nam Đàn tại TPHCM

Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An và Lãnh đạo HĐHNA tại TPHCM chụp ảnh lưu niệm với HĐH huyện Anh Sơn

Phát biểu tại buổi gặp mặt HĐHNA tại TPHCM, đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã thay mặt lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh trân trọng cám ơn và đánh giá cao những kết quả và hoạt động của HĐHNA tại TPHCM. Đồng chí Võ Thị Minh Sinh cũng thông tin một số kết quả nội bật về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo HĐHNA tại TPHCM

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh cũng cho rằng, HĐHNA tại TPHCM tuy mới được tái lập, song Hội đã tập hợp và kiện toàn được bộ máy hoạt động của Hội từ cấp tỉnh đến cấp huyện hiệu quả. Đồng thời Hội xây dựng được nhiều chương trình hoạt động thiện nguyện hết sức có ý nghĩa, nhân văn và luôn hướng về quê hương. Đồng chí Võ Thị Minh Sinh cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Hội tiếp tục hoạt động có hiệu quả và đóng góp tích cực hơn nữa nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho cộng đồng bà con đồng hương của Nghệ An tại TPHCM cũng như hướng về quê hương. Hội cũng là nơi kết nỗi và chia sẻ, đóng góp tích cực cho tỉnh nhà nói chung và Mặt trận Tổ quốc tỉnh nói riêng trong việc truyền tải những tâm tư, nguyện vọng cũng như những đóng góp tích cục để tỉnh nhà tiếp tục hoàn thiện các chính sách, cơ chế để phát triển kinh tế – xã hội ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Vương Linh

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác