Cần có chính sách đồng bộ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

18:12 07/12/2021

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu lên nhiều giải pháp và đề nghị tỉnh cần có chính sách đồng bộ để hỗ trợ những người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, chiều 7/12, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành phiên thảo luận tổ.
Tổ số 4 gồm các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại các đơn vị: Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn. Ông Vi Văn Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn làm Tổ trưởng điều hành thảo luận.

Tham gia thảo luận tại Tổ số 4 có các ông: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy;

Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội. (Ảnh: PV)

ĐÁNH GIÁ CAO KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
Tại phiên thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng tình với báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, kế hoạch năm 2022. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả phát triển KT-XH đạt được rất tích cực, thể hiện sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò điều hành linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh, tạo niềm tin trong nhân dân.
Cho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết quy định một số biện pháp tăng cường giải tỏa vi phạm hành lang ATTG, ông Lưu Văn Hùng - Phó Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong cho rằng, trong thời gian qua, huyện Quế Phong đã thực hiện quyết liệt công tác này. Nhưng để làm tốt hơn nữa, tỉnh cần hỗ trợ kinh phí cho các huyện miền núi trong việc giải tỏa những hộ dân không vi phạm nhưng có công trình trong hành lang ATGT, đảm bảo tính đồng bộ. Cùng đó, quan tâm giải tỏa vi phạm hạ tầng thông tin, hạ tầng lưới điện.

Ông Lưu Văn Hùng - Phó Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh: PV)

Đại biểu huyện Quế Phong cũng đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước tập trung cho ngân sách cấp huyện; nâng cấp, bảo dưỡng tuyến Quốc lộ 48 đoạn từ huyện Quỳ Châu lên huyện Quế Phong; đầu tư đưa điện lưới về các thôn, bản chưa có điện; giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác đền bù GPMB, tái định cư ở Dự án Thủy điện Hủa Na.
Ông Vương Quang Minh - Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu cũng đánh giá cao tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2021 (6,2%) trong điều kiện khó khăn do dịch gây ra. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu đạt cao, là điểm sáng trong bối cảnh chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn do dịch Covid-19. Qua đó, cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh.

Ông Vương Quang Minh - Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh: PV)

Về công tác bảo vệ khoáng sản, ông Vương Quang Minh cho rằng, tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn các mỏ hết thời gian khai thác nhưng vẫn hoạt động. Qua đó, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên, thất thu thuế cho Nhà nước. Về chương trình xây dựng nông thôn mới, đề nghị đẩy nhanh việc hỗ trợ xi măng cho các địa phương.
Còn đại biểu Lục Thị Liên (đơn vị huyện Con Cuông) nêu lên việc mới đây, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết số 36 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Vì vậy, UBND tỉnh cần xác định mục tiêu phát triển tổng thể từ năm 2021, xây dựng các kế hoạch, giải pháp rõ ràng. Trong đó, triển khai xây dựng 3 vùng kinh tế trọng điểm đã được chỉ rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đặc biệt là vùng kinh tế miền Tây Nghệ An.
CẦN CÓ CHÍNH SÁCH ĐỒNG BỘ HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG
Đề cập đến chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông  Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, ở các huyện miền núi, mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với người dân rất nặng nề. Trong thời gian qua, tỉnh và các địa phương đã có trách nhiệm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân. Đối với việc hỗ trợ người lao động trở về từ các tỉnh, thành phía Nam, nhiều địa phương đã thực hiện rất tích cực, bước đầu giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động.

Ông Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, không thể giải quyết trong thời gian ngắn, đại biểu Kha Văn Tám đề nghị thực hiện tốt 3 giải pháp: Hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động; tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong giải quyết việc làm; Tạo điều kiện cho người dân vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cấp, ngành cần đẩy mạnh thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Cùng quan tâm nội dung này, ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy Tương Dương cho rằng, tỉnh nên có gói hỗ trợ người lao động tại các huyện miền núi thông qua hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế địa phương, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường đầu tư ứng dụng KHKT, KHCN tại các huyện miền núi để nâng cao giá trị sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện ủy Tương Dương phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh: PV)

Về lâu dài, theo đại biểu Hải, cần nghiên cứu vì sao người lao động ở huyện miền núi chưa mặn mà vào làm việc tại các KCN, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cần tạo ra chuỗi giá trị sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở huyện miền núi, nhằm tránh tình trạng được mùa, rớt giá. Cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho địa phương trong phòng, chống dịch, đặc biệt là kinh phí điều trị F0.
Về hỗ trợ người lao động vừa trở về, ông Vương Quang Minh đề xuất, nên có giải pháp đào tạo nghề ngắn hạn để chuyển đổi nghề phù hợp cho người dân. Cùng đó, kết nối mạnh mẽ với các doanh nghiệp để giới thiệu và giải quyết việc làm cho người lao động. Còn đại biểu Lục Thị Liên thì cho rằng, cần đầu tư, xây dựng, nâng tầm các mô hình phát triển kinh tế, các HTX tại các địa phương, qua đó giải quyết được nhiều việc làm hơn.

Ông Vi Văn Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn, Tổ trưởng Tổ số 4 kết luận phiên thảo luận. (Ảnh: PV)

Tại phiên thảo luận, lãnh đạo Sở TN&MT, Ban Dân tộc, Sở GTVT đã trao đổi, giải trình, làm rõ những nội dung mà đại biểu và các huyện quan tâm về công tác bảo vệ khoáng sản, GPMB Dự án Thủy điện Hủa Na, giải tỏa hành lang ATTG…
Kết luận phiên thảo luận tổ, ông Vi Văn Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết, sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến thảo luận của các đại biểu để báo cáo trước HĐND tỉnh vào phiên thảo luận tại hội trường vào sáng ngày mai (8/12).

Theo nguồn: Baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác