Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh triển khai nhiệm vụ Hội đồng tư vấn năm 2023

20:02 27/02/2023

Chiều 27/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ Hội đồng tư vấn năm 2023.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Mai Hoa)

Hiện nay, Ủy ban Mặt trận Việt Nam tỉnh Nghệ An có 3 hội đồng tư vấn với 29 thành viên, gồm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật; Hội đồng tư vấn Văn hoá - Xã hội; Hội đồng Kinh tế.
Trong năm 2022, hoạt động của các hội đồng tư vấn tập trung tham gia cùng Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ giám sát như: tham gia đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện trên địa bàn tỉnh; giám sát việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022; giám sát bằng văn bản việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên năm 2022.

Ông Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị. (Ảnh: Mai Hoa)

Các hội đồng tư vấn đã tổ chức phản biện và cử các thành viên tham gia phản biện xã hội các dự thảo văn bản do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức liên quan đến các dự thảo luật, các chủ trương, nghị quyết quan trọng của tỉnh.
Nổi bật như phản biện vào dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; dự thảo Luật Đất đai sửa đổi; dự thảo nghị quyết và dự thảo đề án của Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; dự thảo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050...

Ông Hoàng Viết Đường - nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế tham gia ý kiến về một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động phản biện của các hội đồng tư vấn. (Ảnh: Mai Hoa)

Các thành viên hội đồng tư vấn cũng đã tham gia góp ý 35 dự thảo văn bản về các đề án, nghị quyết, quyết định chương trình, kế hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật khác do UBND tỉnh, các cơ quan, sở, ngành gửi xin ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.
Như dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ đặc thù đối với công chức chuyên trách làm công tác tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An; dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh từ năm học 2022 - 2023; dự thảo quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống “lợi ích nhóm“, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật…

Ông Hồ Bá Võ - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật cho rằng, các thành viên các hội đồng tư vấn cần chủ động nghiên cứu để đề xuất, tư vấn các nội dung cần phản biện cho Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc tỉnh. (Ảnh: Mai Hoa)

Tại hội nghị, các thành viên dự họp cũng đã thẳng thắn nêu lên một số hạn chế, khó khăn. Đáng quan tâm là các thành viên trong các hội đồng tư vấn là cán bộ đang đương chức khó có thời gian để tham gia tích cực; đối với các thành viên là cán bộ nghỉ hưu thì thông tin ít, thông tin chậm, tiếp cận thực tế ít, nên ảnh hưởng đến chất lượng góp ý, phản biện, nhất là các lĩnh vực có tính chuyên sâu.
Mặt khác, trong hoạt động phản biện, các hội đồng, các thành viên trong các hội đồng chưa chủ động nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện các bất cập, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ; chủ động nắm bắt, đề xuất phản biện các vấn đề mà dư luận nhân dân quan tâm, bức xúc và báo chí phản ánh.
Bên cạnh đó, việc gửi tài liệu văn bản để phản biện của UBND tỉnh và các sở, ngành trong khoảng thời gian ngắn, gây bị động và ảnh hưởng đến chất lượng góp ý, phản biện.

Ông Lê Tiến Hưng - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành viên Hội đồng tư vấn Văn hoá và Xã hội tham gia ý kiến về các giải pháp nâng cao hoạt động các hội đồng. (Ảnh: Mai Hoa)

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các hội đồng tư vấn, hội nghị đã thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cần tập trung trong năm 2023. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu mỗi thành viên trong các hội đồng tư vấn nỗ lực, nâng cao trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, khảo sát thực tế để chủ động đề xuất Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nội dung cần phản biện; đồng thời tham gia tích cực vào hoạt động góp ý, phản biện các văn bản do Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành đề xuất.
Về phía trách nhiệm của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh quan tâm việc cung cấp thông tin, các quy định hiện hành và chủ động gửi văn bản đến các hội đồng và các thành viên các hội đồng để góp ý, phản biện có chất lượng hơn trong thời gian tới.
Theo baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác