Hội thảo khoa học đồng chí Phan Đăng Lưu với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An

22:04 25/04/2022

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu (05/5/1902-05/5/2022), chiều 25/4, tại thành phố Vinh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Phan Đăng Lưu với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”.
Dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Ban, Ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An; đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Phan Đăng Lưu; các nhà khoa học ở Trung ương và địa phương.

Toàn cảnh hội thảo đồng chí Phan Đăng Lưu với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An. (Ảnh: PV)

Phát biểu khai mạc và đề dẫn cho hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Lựa chọn lý tưởng cách mạng vì nước, vì dân, cuộc đời đồng chí Phan Đăng Lưu là tấm gương tiêu biểu của người thanh niên yêu nước nhiệt thành. Đồng chí đã từ bỏ con đường mưu cầu danh lợi cá nhân để đến với lý tưởng cộng sản cao đẹp và trở thành một trong những đảng viên thế hệ đầu tiên của Đảng. Ngay cả khi bị giam cầm, đày ải trong nhà tù đế quốc, đồng chí Phan Đăng Lưu vẫn luôn giữ vững khí tiết của người cộng sản, nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất trước những âm mưu dụ dỗ, những đòn roi tra tấn tàn bạo của kẻ thù; luôn thương yêu, đoàn kết giúp đỡ các bạn tù; đồng thời là hình ảnh tiêu biểu về tinh thần không ngừng học tập, rèn luyện ý chí, bản lĩnh cách mạng.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc. (Ảnh: PV)

Các tham luận được các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trình bày tại hội thảo đã tập trung làm sáng tỏ, sâu sắc thêm các nội dung chủ yếu như: Đồng chí Phan Đăng Lưu - một trí thức yêu nước nhiệt thành, người cộng sản kiên trung, bất khuất; một cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam và Phan Đăng Lưu - Người con ưu tú của quê hương Nghệ An. Với 39 năm tuổi đời, 16 năm hoạt động cách mạng liên tục, trong đó có hơn 7 năm bị giam cầm trong lao tù đế quốc, đồng chí Phan Đăng Lưu đã cống hiến và hy sinh trọn vẹn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, trở thành nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Trong cuộc đấu tranh cách mạng đầy cam go, thử thách, đồng chí luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, tuyệt đối phục tùng sự điều động, phân công của tổ chức, sẵn sàng đi đến những nơi nguy hiểm nhất, gay go, ác liệt nhất.Ngay cả khi bị thực dân bắt và kết án tử hình, trước tòa án thực dân, đồng chí vẫn hiên ngang, giữ vững tinh thần lạc quan cách mạng, vững tin vào tương lai tươi sáng của cách mạng cho đến lúc anh dũng hy sinh.

Các đồng chí chủ trì hội thảo. (Ảnh: PV)

PGS.TS Bùi Đình Phong - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh:"Theo tôi thì tất cả những điều của PĐL để lại về mặt đạo đức, nhân cách thì tất cả chúng ta đều có thể học được ở ông. Tất nhiên phải vận dụng trong điều kiện mới. Ví dụ, bây giờ chúng ta nói nhiều về cán bộ Đảng viên không được màng tới danh lợi của bản thân, phải đặt lợi ích của Tổ quốc, nhân dân lên trên hết. Ví dụ bây giờ nói Đảng viên phải luôn luôn tôn trọng, chấp hành kỷ luật của Đảng chứ không thể tự do, tùy tiện. Ví dụ nói cán bộ Đảng viên phải gương mẫu, không những mình chấp hành mà còn phải là tấm gương sáng để người khác noi theo…thì câu chuyện Phan Đăng Lưu vẫn đang hiện hữu với chúng ta hôm nay"

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: PV)

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Phan Đăng Lưu phần lớn trong hoàn cảnh bị kẻ thù vây ráp với đủ lực lượng, đủ vũ khí, uy lực và đã có những lúc một mình đồng chí Phan Đăng Lưu chèo lái con thuyền cách mạng. Điều đó cho thấy bản lĩnh, trí tuệ, phương pháp của một người cộng sản, đặc biệt là sự trung thành với Đảng, với cách mạng của đồng chí Phan Đăng Lưu vẫn còn nguyên giá trị với hôm nay. Không chỉ là một nhà tổ chức, nhà lãnh đạo, đồng chí Phan Đăng Lưu còn là một nhà báo, nhà lý luận sắc sảo, một chiến sĩ tiên phong của nền báo chí, văn học cách mạng.

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT TW phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: PV)

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT TW cho biết: "Vai trò đồng chí hết sức nổi bật không chỉ ở Trung Kỳ mà sau này vào Nam Bộ, ra hội nghị Trung ương để tái lập BCH TW thì đồng chí là người luôn luôn nắm vững vũ khí tư tưởng, báo chí, xuất bản, VHVN để làm vũ khí đấu tranh; để giáo dục, động viên, cổ vũ Đảng viên; đồng thời tập hợp quần chúng đi theo CM; đấu tranh để chỉ rõ bộ mặt phản dân hại nước của bè lũ tay sai theo chân thực dân".

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: PV)

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý bày tỏ sự tự hào, khi Nghệ An chính là nơi ươm mầm và phát triển hạt giống yêu nước, cách mạng và hình thành nên nhân cách cao đẹp của đồng chí Phan Đăng Lưu. Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An mãi tri ân sâu sắc người con ưu tú đã góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương Xô viết.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý  khẳng định: "Hội thảo khoa học kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng ch Phan Đăng Lưu cũng là dịp toàn Đảng, toàn dân ta kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong những ngày này, chúng ta càng thấm thía và trân quý hơn về giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, về những cống hiến, hi sinh to lớn của các thế hệ đi trước, trong đó có đồng chí Phan Đăng Lưu. Thông qua hội thảo hôm nay, sẽ góp phần làm phong phú, sâu sắc thêm về cuộc đời, hoạt động và những đóng góp của đồng chí Phan Đăng Lưu đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta; hiểu hơn, tự hào hơn về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất và người Nghệ An. Bên cạnh đó, tài liệu của Hội thảo sẽ là những dữ liệu lịch sử hết sức quý báu của Đảng, nhà nước và của tỉnh Nghệ An phục vụ công tác học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau".
Kết quả từ Hội thảo về đồng chí Phan Đăng Lưu đã cho thấy đây không phải là một hoạt động kỷ niệm quá khứ. Hội thảo đã nhấn mạnh và khẳng định:tấm gương sáng của đồng chí Phan Đăng Lưu thực sự đang rất cần hiện hữu trong xây dựng văn hóa, đạo đức, tính nhân văn cho cán bộ, Đảng viên và các thế hệ hôm nay.

Theo truyenhinhnghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác