Nỗ lực góp phần tạo nên thành công của cuộc bầu cử

00:05 27/05/2021

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Quỳ Châu đã thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân, có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân toàn huyện, nhất là sự nỗ lực lớn của hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại Quỳ Châu (Ảnh: PV)

Xác định tham gia làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trên cơ sở Luật bầu cử và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh và Ủy ban Bầu cử huyện. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳ Châu đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện các nội dung MTTQ tham gia công tác bầu cử; Thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Đồng thời tham gia là thành viên Ủy ban bầu cử, Tổ giúp việc công tác bầu cử huyện, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được phân công.

Trải qua 3 lần hiệp thương,Ủy ban MTTQ các cấp đã chọn được 472 ứng cử viên cấp huyện và cấp xã (trong đó 52 ứng cử viên cấp huyện, 420 ứng cử viên cấp xã). Từ đó, tập trung tuyên truyền tiểu sử tóm tắt tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên hệ thống truyền thông đại chúng. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức 102 hội nghị tiếp xúc vận động cử tri đối các ứng cử viên đại biểu Quốc Hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động bầu cử.

Tổ chức tuyên truyền lưu động trước ngày bầu cử. (Ảnh: Nguyễn Hằng)

Thường xuyên đẩy mạnh việc phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân, làm cho mọi cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân, tự mình bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, để kịp thời phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, đặt biệt là đề phòng không để xảy ra tình huống xấu. Đặc biệt quan tâm truyên tuyền, vận động nhân dân trên toàn huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Phát huy vai trò của đội ngũ già làng, người có uy tín thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung Mặt trận tham gia công tác bầu cử.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Viện kiểm sát phối hợp kiểm tra, giám sát việc

chuẩn bị bầu cử tại Nhà tạm giam, tạm giữ Công an huyện Quỳ Châu. (Ảnh: Nguyễn Hằng)

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳ Châu đã thành 2 lập đoàn giám sát, triển khai kiểm tra, giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức cuộc bầu cử, kịp thời phát hiện và bổ sung, chỉnh sửa những thiếu sót trong quá trình thực hiện ở cơ sở, góp phần bảo đảm cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thật sự dân chủ và đúng pháp luật.

Ngày bầu cử (23/5/2021) trên địa bàn huyện Quỳ Châu diễn ra trong không khí rộn ràng, sôi nổi, trên khắp các nẻo đường của 84 khối, bản tiếng loa phát thanh vang rộn, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, những tà áo dài xen lẫn nét hoa văn độc đáo trên bộ trang phục của đồng bào dân tộc thiểu số tạo nên sắc màu lung linh, rực rỡ. Người người nô nức đi bầu cử, đằng sau lớp khẩu trang là đôi mắt lấp lánh niềm vui, nhất là những cử tri trẻ tuổi lần đầu tiên được cầm trên tay tấm thẻ cử tri để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

Các cử tri tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến xem tiểu sử và chương trình hành động của người ứng cử. (Ảnh: PV)

Tại các khu vực bỏ phiếu , cử tri được rửa tay sát khuẩn , đo thân nhiệt , khai báo y tế , hướng dẫn thực hiện trình tự bỏ phiếu đảm bảo theo quy định của pháp luật về bầu cử và phòng chống dịch . Nhằm tạo điều kiện để các cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình . Nhiều tổ bầu cử bố trí thùng phiếu phụ đến tận nhà cử tri cao tuổi , đi lại khó khăn để hỗ trợ việc bỏ phiếu bầu cử . Bên cạnh đó , Ủy ban bầu cử thị trấn Tân Lạc đã và Công an huyện Quỳ Châu đã phối hợp tuyên truyền , hướng dẫn về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh cho 27 đối tượng đang bị tạm giam tại Nhà tạm giam , tạm giữ Công an huyện Quỳ Châu , tổ chức đưa hòm phiếu đến tận Nhà tạm giam , tạm giữ huyện để các đối tượng thực hiện quyền công dân theo đúng quy định Luật bầu cử .

Toàn huyện có 37.572 cử tri/59.647 nhân khẩu, cử tri cao tuổi nhất sinh năm 1918 (103 tuổi), cử tri nhỏ tuổi nhất sinh ngày 23/5/2003 (vừa tròn 18 tuổi). 37572/37572 cử tri đã tham gia bỏ phiếu tại 107 khu vực bầu cử, đạt tỷ lệ 100%. Đại bộ phận cử tri mong muốn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thực hiện đúng với lời hứa cũng như chương trình hành động của bản thân. Quan tâm đến đời sống, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của nhân dân nói chung và nhất là  đồng bào các dân tộc vùng cao, vùng xa, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ảnh, kiến nghị các cấp, các ngành giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Cử tri thể hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình. (Ảnh: PV)

Nhìn chung, việc tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ cũng như ban hành các Kế hoạch, Hướng dẫn, các văn bản liên quan đến công tác bầu cử kịp thời, đầy đủ. Thực hiện các bước hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, phối hợp hướng dẫn làm hồ sơ ứng cử, tổ chức tiếp xúc lấy ý kiến nhận xét và vận động bầu cử đối với những người ứng cử theo tiến độ, thời gian như quy định; Công tác tuyên truyền, hoạt động kiểm tra, giám sát bầu cử được quan tâm thực hiện thường xuyên, có hiệu quả; Việc trang trí khánh tiết trong, ngoài khu vực bầu cử, băng rôn, khẩu hiệu thực hiện đúng quy định…, 100% hộ dân treo cờ Tổ quốc; Công tác an ninh trật tự, an toàn gia thông được đảm bảo; Tình hình  tư tưởng, dư luận trong nhân dân ổn định, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử; Các tổ bầu cử đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong ngày bầu cử, trình tự bỏ phiếu đúng Luật bầu cử, đảm bảo an ninh, trật tự, cử tri phấn khởi, tin tưởng bầu chọn những ứng cử viên tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và huyện đảm bảo đúng thành phần, số lượng như định hướng (Quốc hội: 3, HĐND tỉnh: 3, HĐND huyện: 32, đại biểu HĐND cấp xã bầu đủ số lượng 260 đại biểu.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp, một lần nữa khẳng định sức mạnh của Khối đại đoàn kết toàn dân và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong hệ thống chính trị. Góp phần trong công cuộc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, ổn định quốc phòng, an của đất nước và địa phương thời gian tới.

Nguyễn Thị Hằng

Ủy ban MTTQ huyện Quỳ Châu

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác