Nghệ An: Thiếu nhân lực vì bác sỹ chưa “mặn mà” về công tác tại trạm y tế xã

17:11 26/11/2022

Đây là một trong các phản ánh của cử tri là lãnh đạo, bác sỹ và công nhân viên chức ngành Y tế huyện Nghi Lộc với ĐBQH và HĐND tỉnh tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV và trước Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra sáng 26/11.
Dự cuộc tiếp xúc cử tri có bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII; cùng các ông Nguyễn Công Văn - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Nghi Lộc; Võ Mạnh Hà - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong, đại biểu HĐND tỉnh thuộc Tổ đại biểu Nghi Lộc. Cùng dự cuộc tiếp xúc cử tri có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Nghi Lộc.

Các đại biểu tham dự cuộc tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Thanh Lê)

Các cử tri được nghe đại biểu Quốc hội thông báo nhanh kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thông tin nội dung chương trình kỳ họp thứ 11, khóa XVIII.
BĂN KHOĂN THU HÚT NGUỒN NHÂN LỰC
Tại hội nghị, có 14 lượt ý kiến liên quan các nhóm vấn đề về cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực trạm y tế, quản lý hành nghề y dược; chủ trương tự chủ, chế độ phụ cấp cho cán bộ ngành Y tế,...
Phản ánh tâm tư, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, ông Lê Doãn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc bày tỏ khó khăn trong công tác thu hút nguồn nhân lực ngành Y tế.
Ông Hùng cho biết, huyện Nghi Lộc hiện có 25 bác sỹ/29 trạm y tế, 30 y sỹ, còn thiếu 4 bác sỹ, trong 3-5 năm tới có 8 bác sỹ nghỉ hưu, số bác sỹ bị thiếu hụt rất lớn. Trong khi đó công tác tuyển dụng bác sỹ về công tác tại trạm y tế gặp nhiều khó khăn do lương và chế độ phụ cấp đều thấp.

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: Thanh Lê)

Ông Hùng nêu dẫn chứng trước đây, bác sỹ đến nhận công tác tại Trạm y tế xã, thị trấn vùng đồng bằng được hỗ trợ kinh phí tương đương 16 lần mức lương tối thiểu theo Quyết định số 17/2012/QĐ - UBND ngày 17/02/2012 của UBND tỉnh quy định một số chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Tuy nhiên, từ năm 2015, chế độ này không còn nữa. Do vậy, rất khó tuyển dụng và khó đạt chỉ tiêu 100% trạm y tế, xã, thị trấn có bác sỹ làm việc.
“Đề nghị các cấp, ngành nghiên cứu chế độ thu hút bác sỹ về công tác tại các trạm y tế xã, thị trấn vùng đồng bằng” - ông Hùng đề xuất.

Ông Lê Doãn Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc kiến nghị về chính sách thu hút nguồn nhân lực cho trạm y tế xã. (Ảnh: Thanh Lê)

Liên quan đến công tác đào tạo và nâng cao chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở, ông Hùng thông tin, hiện nay, trên địa bàn huyện Nghi Lộc có 30 cán bộ là y sỹ đa khoa và y sỹ y học cổ truyền, trong đó có nhiều cán bộ còn đủ độ tuổi và có nguyện vọng học liên thông lên bác sỹ.
Tuy nhiên, để được đào tạo liên thông bác sỹ ở Trường Đại học Y khoa Vinh thì phải trải qua kỳ thi THPT quốc gia và thời gian đào tạo liên thông 6 năm nên rất khó khăn cho các y sỹ có nhu cầu học lên bác sỹ.
“Mong muốn của các cán bộ này là đề xuất các cấp, ngành có liên quan giảm thời gian học liên thông xuống còn 4 năm như các trường Y khoa khác và có cơ chế tuyển sinh riêng cho các đối tượng đã đi làm” - ông Hùng bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Truyền - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghi Hoa phản ánh về xây dựng quầy thuốc tại các trạm y tế xã, thị trấn. (Ảnh: Thanh Lê)

Còn ông Trần Văn Tâm - Trạm trưởng Trạm y tế xã Nghi Công Nam phản ánh công tác đào tạo bác sỹ gia đình cho một số 1 trạm y tế chưa toàn diện. Nhiều bác sỹ đào tạo về chưa có điều kiện để hoạt động dẫn đến lãng phí nguồn nhân lực và chuyên môn cũng sẽ bị mai một.
"Đề nghị các cấp, ngành có cơ chế hỗ trợ phù hợp để các bác sỹ được đào tạo bác sỹ gia đình hoạt động; hỗ trợ đào tạo bác sỹ chuyên khoa cho các trạm y tế; hỗ trợ thâm niên ngành Y tế; hỗ trợ thêm trang thiết bị, máy móc cho các trạm y tế đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân" - ông Tâm kiến nghị.
VƯỚNG MẮC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU
Phản ánh khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu vật tư y tế, bà Nguyễn Thị Nhung – cán bộ Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc cho biết nguyên nhân do còn phải trải qua nhiều bước, nhiều văn bản, nhiều thủ tục quy định. Một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập quy định chưa rõ ràng trong luật.

Cử tri Nguyễn Thị Nhung - Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc phản ánh những bất cập liên quan đến công tác đấu thầu vật tư y tế. (Ảnh: Thanh Lê)

Công tác đấu thầu thuốc phải qua nhiều khâu, nhiều khoa, phòng chuyên môn khác nhau, ngoài việc đảm bảo chuyên môn thì các cán bộ ngành Y tế phải tập trung cho công tác mua sắm, trong khi đó, nhiều cán bộ chưa được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ đấu thầu, phải làm ngoài giờ, kiêm nhiệm.
Là bệnh viện tuyến huyện nên số lượng sử dụng một số mặt hàng cấp thiết ít, dẫn đến việc mời thầu nhỏ lẻ, các nhà thầu không mấy "mặn mà". Họ có xu hướng lựa chọn ưu tiên những đơn vị có số lượng nhiều hơn, quy mô lớn hơn để dự thầu. Do đó, tại Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc, có những mặt hàng không có nhà thầu nào chào thầu, đặc biệt là các loại thuốc phục vụ cấp cứu.
“Đề nghị Quốc hội có ý kiến để sớm sửa đổi các văn bản bản luật liên quan và đưa ra giải pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu mua sắm, tránh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất sử dụng cho bệnh nhân”- bà Nhung đề đạt.

Các đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri. (Ảnh: Thanh Lê)

Ngoài ra, ý kiến cử tri còn phản ánh các nội dung liên quan đến công tác chi trả dịch vụ kỹ thuật bảo hiểm xã hội, chế độ đãi ngộ cho y tế thôn, bản; tăng thêm loại thuốc vào bảo hiểm y tế cho các bệnh nhân tại trạm y tế xã; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trạm y tế xã, thị trấn; xã hội hóa trong lĩnh vực y tế; quản lý hành nghề y, dược tư nhân; xây dựng quầy thuốc ở các trạm y tế xã; hoạt động bệnh viện tự chủ nhóm 2 mong muốn trả lương theo vị trí việc làm để giữ chân bác sỹ có trình độ, chuyên môn,…

Ông Nguyễn Hữu Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế làm rõ ý kiến, kiến nghị của cử tri. (Ảnh: Thanh Lê)

Tiếp thu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ, nhân viên ngành Y tế trên địa bàn huyện Nghi Lộc, thay mặt đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, bà Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chia sẻ những khó khăn; ghi nhận, đánh giá cao những cống hiến, hi sinh thầm lặng của cán bộ hoạt động trong ngành Y tế trong thời gian qua.
Làm rõ thêm các ý kiến đề xuất của cử tri, đại biểu Võ Thị Minh Sinh nhấn mạnh Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến sát thực từ hoạt động thực tiễn của các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực Y tế để góp ý sửa đổi Luật khám chữa bệnh; đề xuất kiến nghị UBND tỉnh liên quan đến chế độ, chính sách thuộc thẩm quyền cho cán bộ, nhân viên công tác trong ngành Y tế.
Theo baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác