Luôn lắng nghe, đồng hành với trăn trở của cử tri

08:06 28/06/2022

Việc thu hồi tài sản tham nhũng còn hạn chế; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) chậm… là những nội dung nổi cộm được cử tri phản ánh với các ĐBQH tỉnh Nghệ An sau Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Tiếp thu, trực tiếp trả lời nhiều vấn đề cử tri quan tâm, các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm, lắng nghe, đồng hành với những trăn trở và đặt lợi ích của cử tri, Nhân dân lên hàng đầu.
DỰA VÀO DÂN ĐỂ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
Tại các buổi TXCT, cử tri Nghệ An không chỉ phản ánh những bức xúc ở địa phương mà còn đặt ra nhiều băn khoăn liên quan đến những vấn đề vĩ mô ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Theo cử tri Lê Đình Châu (huyện Nghĩa Đàn), cuộc đấu tranh chống tham nhũng thời gian qua đã mang lại hiệu ứng tích cực, song tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn hạn chế. Cử tri kiến nghị, Trung ương tiếp tục có giải pháp quyết liệt phát huy hiệu quả công cuộc phòng, chống tham nhũng. Cử tri Nguyễn Thành Vinh (TP. Vinh) cũng kiến nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ tham nhũng, nhất là các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp như vụ Việt Á.

Các ĐBQH tỉnh Nghệ An trao đổi với cử tri xã Nghi Hưng (huyện Nghi Lộc)

Trước vấn đề cử tri đặt ra, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, ĐBQH tỉnh Nghệ An cho biết: Dự kiến cuối tháng 6 này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tổng kết hoạt động sau 10 năm thành lập. Chủ trương chung vẫn là kiên quyết, không ngừng nghỉ, không có vùng cấm và ngoại lệ trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. “Sau 10 năm thành lập, Ban Chỉ đạo đã trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo 177 vụ án, 134 vụ việc. Trong đó, đã hoàn thành điều tra, xét xử 120 vụ án/1.083 bị cáo với mức án rất nghiêm khắc, song cũng rất nhân văn; có 37 bị cáo là diện cán bộ Trung ương quản lý…”, ông Chiến cho biết.
Trao đổi với cử tri, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, tinh thần chung của Đảng, Nhà nước là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, dựa vào dân để phòng, chống tham nhũng; thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: Biến hàng trăm, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp… “Đối với vụ án của Công ty Việt Á, Đảng và Nhà nước đã bày tỏ quyết tâm chính trị rất cao, xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm, bất kể người đó là ai”, ông Chiến khẳng định.
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
Lĩnh vực đất đai cũng là một nội dung cử tri các địa phương đề cập. Theo phản ánh của cử tri Nguyễn Đình Hoàng (huyện Nghi Lộc), việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đối với các trường hợp cấp đất trái thẩm quyền dù đã được tháo gỡ song vẫn đang còn vướng mắc. Cử tri Lê Văn Giáp (TP Vinh), cử tri Đinh Văn Thành (thị xã Hoàng Mai) cũng đề nghị tỉnh sớm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân sống tại khu tập thể, đất giao theo Nghị định 64…
Đại diện chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Phạm Văn Hào cho biết: UBND tỉnh rất quan tâm chỉ đạo, ban hành kế hoạch rà soát cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu cho các hộ dân. Công tác này đã được UBND thị xã triển khai đến từng thôn để người dân kê khai. “Quan điểm của lãnh đạo thị xã là hộ dân nào đủ điều kiện thì làm hồ sơ cấp ngay; trường hợp nào chưa đủ điều kiện thì phải giải thích cho người dân hiểu rõ. Trường hợp nào chưa có nhu cầu thì cho người dân đăng ký đất đai. Thị xã cũng sẽ tổ chức tập huấn về công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho cán bộ thôn, xóm để hướng dẫn cho Nhân dân triển khai”, ông Hào chia sẻ.
Tiếp thu những kiến nghị chính đáng của cử tri về chính sách đất đai, tại buổi tiếp xúc với cử tri TP. Vinh, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Hội nghị Trung ương 5, Khóa XIII vừa qua đã quyết định các chủ trương lớn về nội dung này. Trước hết, sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Trung ương Đảng để có định hướng chính sách đất đai trong thời kỳ mới; đồng thời, định hướng đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013... Mặt khác, Trung ương khẳng định có tính nguyên tắc đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý; làm tách bạch quyền sở hữu và quyền sử dụng của các tổ chức, cá nhân.
Cùng với đó, Nhà nước sẽ thực hiện thu hồi, bồi thường, tái định cư cho tổ chức, cá nhân sử dụng đất hợp pháp theo quy định khi sử dụng đất đai vào mục đích quốc phòng - an ninh, công trình công cộng, lợi ích quốc gia, lợi ích xã hội. Kiên trì chống lợi ích nhóm, chống quy hoạch và phải phát huy tính dân chủ, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đặc biệt, trong thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An - Võ Thị Minh Sinh thông báo: “Kết quả Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan, tổ chức liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân; chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra. Kết quả kỳ họp cũng thể hiện rõ nét hình ảnh Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến, hành động vì lợi ích của cử tri và Nhân dân…”
Theo daibieunhandan.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác