Lắng nghe vướng mắc từ các trường học

16:18 25/01/2021

(Baonghean.vn) - Đối thoại để lắng nghe và chia sẻ đang được ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai với hàng trăm giáo viên cùng tham gia. Đây cũng là cơ hội để các giáo viên chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở...

“NÓNG” CÔNG TÁC CÁN BỘ, GIÁO VIÊN
Hội nghị đối thoại vừa được tổ chức tại 4 huyện Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ diễn ra trong thời điểm toàn ngành vừa hoàn thành chương trình học kỳ I. Tuy vậy ở các nhà trường vẫn còn khá nhiều bất cập trong quá trình hoạt động.
Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo - Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV)
Trong đó, nổi lên là vấn đề thiếu giáo viên diễn ra phổ biến. Chia sẻ về vấn đề này, thầy giáo Trần Đăng Ngọc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tam Sơn (Anh Sơn) cho biết: Đến thời điểm này việc thực hiện chương trình phổ thông mới với học sinh lớp 1 đã đi được một nửa học kỳ. Qua quá trình thưc hiện có nhiều khó khăn khi hiện tại đội ngũ giáo viên thiếu rất nhiều. Trong khi đó quá trình bố trí đội ngũ lại chưa phù hợp. Ví dụ, Sở Nội vụ giao định biên trên tổng thể chung các bậc học mầm non, tiểu học và THCS chứ không chia theo từng bậc học. Vì thế, ở trường chúng tôi, giáo viên THCS thì thừa nhưng giáo viên tiểu học lại thiếu dẫn đến tình trạng giáo viên lớp 1 dạy 9 buổi/tuần nên không có thời gian để bồi dưỡng chuyên môn. Việc chia chung là không phù hợp vì giáo viên THCS không thể dạy được giáo viên tiểu học. Bên cạnh đó, hiện nay, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học không đáp ứng được. Thực tế, do không đảm bảo nên chúng tôi phải dạy thiết bị cũ đã xuống cấp. Kinh phí để bồi dưỡng năng lực, đầu tư cơ sở vật chất nhưng vấn đề chi thường xuyên còn thấp, gây khó khăn cho các trường đầu tư trong hoạt động chuyên môn và chỉ mua được những thiết bị thiết yếu.
Đại diện các đơn vị cho ý kiến tại Hội nghị đối thoại của Ngành Giáo dục. (Ảnh: PV)
Về vấn đề này, ông Nguyễn Tất Tây - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương cũng cho biết: Đã 14 năm nay, bậc THCS huyện Đô Lương không tuyển giáo viên nhưng vẫn thừa giáo viên THCS, trong khi đó bậc tiểu học lại thiếu và đang không tuyển được giáo viên, nhất là khi quy định mới yêu cầu phải có bằng đại học.  Gần đây nhất, phòng có 8 chỉ tiêu cho giáo viên tiểu học nhưng chỉ tuyển dụng được 4 giáo viên. Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra ở rất nhiều nhà trường và hầu hết các giáo viên đều phải dạy vượt tiết. Việc bất cập trong bố trí giáo viên còn diễn ra ở các phòng giáo dục khi hiện tại biên chế bố trí cho mỗi phòng chỉ từ 3 - 5 người. Trong khi đó, nhu cầu thực tế của các phòng phải từ 10 - 15 người mới đáp ứng đủ. Trong bối cảnh đó, hiện nay biên chế làm việc tại phòng giáo dục và đào tạo còn thiếu, chuyên viên các phòng giáo dục đào tạo hầu hết là giáo viên, cán bộ biệt phái. Lực lượng này đang đứng trước một thực trạng là không “chính danh” về tên gọi và “bất an” về việc hưởng quyền lợi của một nhà giáo, một cán bộ biệt phái. Ngoài ra, phòng giáo dục và đào tạo là một đơn vị sự nghiệp và có tài khoản riêng để hoạt động thường xuyên nhưng nhân viên kế toán là nhân viên biệt phái hoạt động còn những bất cập. Trước đó, để giải quyết bài toàn thiếu giáo viên, Nghệ An đã đề xuất Bộ Nội vụ bổ sung cho Nghệ An hơn 7458 giáo viên, trong đó có khoảng 1600 giáo viên tiểu học, khoảng 5000 giáo viên mầm non và 400 giáo viên THCS nhưng cho đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.
Một điểm trường còn nhiều khó khăn ở xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn. (Ảnh: PV)
Liên quan đến vấn đề này, trả lời các ý kiến từ các đơn vị ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó phòng Tổ chức cán bộ - Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm nào sở cũng có văn bản tham mưu với UBND tỉnh để đề xuất bổ sung giáo viên nhưng hiện nay việc bố trí vẫn còn những khó khăn, nhất là khi ngành vẫn phải thực hiện việc tinh giản biên chế. Trong bối cảnh đó, ngành vẫn đang chỉ đạo các trường cần phải tăng sỉ số/lớp, sáp nhập điểm trường để tăng số lượng giáo viên đứng lớp. Về giáo viên biệt phái, nhiều năm gần đây Sở đã tích cực phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính tham mưu về biên chế công chức và chế độ viên chức phòng giáo dục và đào tạo). Tuy nhiên do vướng mắc về cơ sở pháp lý, chủ trương tinh giản biên chế nên việc tham mưu chưa có kết quả và đây là thực trạng chung của các phòng giáo dục và đào tạo trên cả nước, kể cả Hà Nội. Trước mắt, đề nghị các phòng tích cực tham mưu UBND huyện tăng biên chế công chức theo yêu cầu của UBND tỉnh, trong đó có Kế toán, nếu không thì cử công chức phòng Tài chính sang làm việc như ở Nghi Lộc, Tương Dương, Diễn Châu...
HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN
Để hoạt động giáo dục ở các nhà trường có hiệu quả thì cần rất nhiều yếu tố liên quan đến đội ngũ, cơ cở vật chất, trang thiết bị dạy học, cơ chế hoạt động và các chính sách liên quan. Tuy nhiên, qua ý kiến của nhiều giáo viên, hiện nay trong quá trình thực hiện vẫn đang có nhiều bất cập và điều đó phần nào ảnh hưởng đến hoạt đông của các nhà trường. Là hiệu trưởng của Trường Tiểu học Hương Tiến - một trong những trường khó khăn của huyện Thanh Chương, thầy giáo Đậu Đình Đức băn khoăn trong công tác quản trị: Tôi thấy phần mềm phổ cập ở trường tiểu học hiện nay có nhiều bất cập và bản thân tôi cũng ban giám hiệu nhà trường loay hoay hơn một nửa học kỳ vẫn chưa hoàn thành. Chúng tôi chấp nhận đổi mới là phải thay đổi nhưng có tính ổn định để giảm tải lao động và để cơ sở có nhiều thời gian tập trung vào chuyên môn. Cụ thể, thao thầy giáo Đậu Đình Mức phần mềm hiện nay mà nhà trường đang được sử dụng gây khó khăn cho nhà trường trong quá trình cập nhật số liệu, vì thế chủ trương “số hóa” trở nên cồng kềnh. Ví dụ, để có đủ dữ liệu của một học sinh, nhà trường phải cập nhật thông tin, riêng thông tin số 22 lại cần đến 6 thông tin. Trong khi đó, nội tại phần mềm có một số mâu thuẫn, liên thông không cao như tất cả học sinh đều phải nhập số buổi học/tuần dù các em phải học một lớp). Phần dữ liệu nhà giáo, các trường cũng phải nhập đến 71 thông tin, trong đó có 7 thông tin phải nhập theo quá trình (như quá trình công tác, quan hệ vợ chồng, họ hàng)...
Đại diện các đơn vị cho ý kiến tại Hội nghị đối thoại của ngành giáo dục. (Ảnh: PV)
Liên quan đến chính sách cho giáo viên và học sinh, nhiều giáo viên lo lắng khi thời điểm này, các chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh vùng khó thực hiện theo các văn bản hướng dẫn đã hết thời hạn. Tuy vậy, các chính sách mới chưa  được thông qua nên nhà trường lúng túng khi thực hiện. Tại Trường Tiểu học Tân Hợp, huyện Tân Kỳ nhà trường đang thực hiện bán trú cho học sinh và phần lớn kinh phí để tổ chức phụ thuộc vào ngân sách của nhà trường dành cho học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc vùng đặc biệt khó khăn và chỉ có đến năm 2020. Bước sang năm 2021, thầy giáo Nguyễn Duy Tiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Giai đoạn 2016 - 2020 trường chúng tôi nằm trên địa bàn thuộc xã đặc biệt khó khăn. Nay trong giáo đoạn 2021 - 2025, trường chúng tôi hiện đang thuộc diện xem xét lại và nếu không tiếp tục được công nhận thì việc thực hiện bán trú rất khó khăn. Tại thời điểm này, bước sang học kỳ II chúng tôi vẫn duy trì bán trú cho học sinh nhưng nếu bị “cắt” thì việc truy thu từ phụ huynh là rất khó khả thi và trường không có kinh phí để bù vào.
Trao tặng công trình thanh niên tại điểm Trường Mầm non Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn. (Ảnh: PV)
Hay như vấn đề y tế học đường, dù đây là vấn đề rất cần thiết, nhất là với những mầm non, tiểu học đã thức hiện 100% bán trú và rất cần phải có nhân viên y tế để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tuy vậy, hiện nay theo chỉ đạo chung,  các trường lại phải tạm dừng tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học nên hoạt động rất vất vả và các trường đều phải bố trí nhân viên làm  làm kiêm nhiệm. Nhưng hiện tại, bộ phận này chỉ tiêu giao lại rất thấp với  2  nhân viên/trường (đối với bậc mầm non tiểu học) và 3 nhân viên/trường (đối với bậc THCS). Vì vậy, hiện nay tình trạng chung là nhiều trường một người kiêm nhiều vị trí việc làm từ thư viện, thiết bị; công nghệ thông tin; văn thư; kiêm thêm nhiệm vụ y tế, kế toán. Tuy nhiên, đây là những vị trí cần thiết, cần có chuyên môn sâu mà nhân viên văn thư, thư viện không thể kiêm nhiệm được, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Với những khó khăn trên, việc tổ chức hội nghị đối thoại là một cơ hội rất thiết thực để tiếng nói cơ sở về với cơ quan quản lý mà trực tiếp là Sở Giáo dục và Đào tạo. Tại hội nghị đối thoại năm nay,  với tinh thần cởi mởi, thẳng thắn, đại diện các phòng ban của Sở Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp giải đáp thắc mắc, ý kiến của các nhà giáo. Một số ý kiến vượt tầm của ngành, ngành cũng đã tiếp thu, tổng hợp để gửi lên các ban, ngành liên quan., Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cũng cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ của ngành giáo dục là rất khó khăn để vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của toàn ngành. Do đó, việc lắng nghe các ý kiến cơ sở là một cơ hội để ngành điều chỉnh trong quá trình hoạt động và từ đó tiếp tục xây dưng và đề xuất những cơ chế, chính sách phù hợp cho giai đoạn tới.
Mỹ Hà

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác