Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An - Nguyễn Đức Thành: “Cháy” hết mình với công tác mặt trận

10:10 01/10/2021
Hàng chục năm gắn bó với công tác mặt trận, ông Nguyễn Đức Thành đã trực tiếp tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động mặt trận từ tỉnh đến cơ sở mang lại hiệu quả tích cực. Ông cũng là người đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giám sát và phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.

Dấu ấn cá nhân của Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ

trong công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. (Ảnh: PV)

“CẦM CÂN NẢY MỰC” NHIỀU CUỘC THI PHÁP LUẬT

Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành luật, trải qua 22 năm gắn bó với công tác mặt trận, từ vị trí chuyên viên cho đến phó, trưởng ban và hiện là Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Thành vẫn luôn “cháy” hết mình vì công tác mặt trận.
Một hoạt động xuyên suốt và gắn liền với uy tín, chuyên môn của ông Thành phải kể đến là thành viên ban giám khảo của nhiều cuộc thi do Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Nghệ An tổ chức. Các cuộc thi như: Hòa giải viên giỏi cơ sở năm 2011, 2016; Thanh niên với pháp luật an toàn giao thông năm 2012; Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019... đã nâng cao nhận thức pháp luật và kỹ năng về công tác tuyên truyền PBGDPL, công tác hòa giải cơ sở, đất đai, pháp luật về khiếu nại, tố cáo, pháp luật về an toàn giao thông trong nhân dân.
Ông Thành cũng là giám khảo, đồng thời tham mưu với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Hội CCB Nghệ An tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật Biên giới quốc gia” năm 2011. Đây là đợt tuyên truyền đặc biệt sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo của Tổ quốc.
Tại cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” năm 2014, ông Thành là người tham mưu, tuyên truyền cán bộ, nhân dân tham gia. Cuộc thi đã thu hút 52.823 bài dự thi với nhiều tác phẩm có chất lượng.

Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Đức Thành  (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua)

là thành viên giám khảo của nhiều cuộc thi do Hội đồng PBGDPL Nghệ An tổ chức.(Ảnh:PV)
Trong công tác chuyên môn, ông đặc biệt chú trọng việc tổ chức tuyên truyền PBGDPL, tổ chức tập huấn công tác mặt trận, pháp luật cho cán bộ MTTQ các cấp. Mỗi năm, ông tập huấn cho khoảng 2.000 cán bộ MTTQ các cấp. Riêng trong 5 năm (2012 - 2016) ông đã trực tiếp giới thiệu cho hơn 1.100 lượt cán bộ mặt trận cấp huyện và 14.500 lượt cán bộ mặt trận cấp xã, về các luật như: Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, Luật Tố cáo... Nội dung và phương pháp truyền đạt ấy đã góp phần xây dựng phong trào mặt trận phát triển vững mạnh.
Ông Thành là người trực tiếp tham mưu thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp, kế hoạch lấy ý kiến góp ý vào Bộ luật Đất đai (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Cá nhân ông cũng có nhiều đóng góp tích cực trong việc tham gia góp ý Hiến pháp và các dự án luật.
Trong công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, dấu ấn cá nhân ông Thành được thể hiện rõ qua nhiều kỳ bầu cử. Trong hai kỳ bầu cử ĐBQH nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021 ông là người trực tiếp tham mưu kịp thời, đúng pháp luật giúp Ban Thường trực thực hiện tốt 6 nhiệm vụ của MTTQ trong bầu cử. Đến kỳ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ông trực tiếp chỉ đạo công tác bầu cử. Cả ba kỳ bầu cử trên đều thành công, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội toàn dân.
GIÁM SÁT, BẢO VỆ QUỀN LỢI ÍCH CHÍNH ĐÁNG CHO NGƯỜI DÂN
Một nhiệm vụ quan trọng mà ông Thành thực hiện nhiều năm qua là cùng MTTQ Nghệ An trực tiếp tham gia giám sát và phản biện xã hội. Hàng năm, ông đều chỉ đạo nội dung việc thực hiện chính sách pháp luật. Trong đó, đã giúp Ban Thường trực phối hợp triển khai tổng rà soát chính sách người có công trên địa bàn; giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giám sát một số chế độ chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số…
Ông còn tổ chức phản biện nhiều dự thảo luật, văn bản pháp quy như dự thảo Luật Tín ngưỡng tôn giáo; quy định về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn; Bảng giá đất tỉnh giai đoạn 2020 - 2024… góp phần quan trọng giúp các cơ quan nhà nước kịp thời khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp thực tiễn.

Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Đức Thành luôn quan tâm đến công tác vì người nghèo.(Ảnh: PV)

Tháng 5/2020, ông Thành đã cùng MTTQ tỉnh tập trung giám sát công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án thủy điện Hủa Na (huyện Quế Phong). Thực tế cho thấy, thủy điện Hủa Na sau nhiều năm triển khai vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, hạ tầng các khu tái định cư xuống cấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nguy cơ tái nghèo cao. Có dấu hiệu cho thấy dẫn đến những bất cập, vướng mắc có nguyên nhân từ việc tham mưu thực hiện chính sách của một số cơ quan.
Căn cứ kết quả thực hiện giám sát, tháng 3/2021 MTTQ tỉnh đã có những kiến nghị gửi ra Ban Thường trực UBTƯMTTQ về việc xử lý chênh lệch giá trị đất nông nghiệp nơi đi và nơi đến thuộc dự án thủy điện Hủa Na. Từ kiến nghị đó, Ban Thường trực UBTƯMTTQ đã có phản hồi đề nghị Thủ tướng đôn đốc Bộ TN&MT chủ trì phối hợp Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành liên quan sớm hướng dẫn UBND Nghệ An thực hiện xử lý dứt điểm vướng mắc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
HẾT LÒNG VÌ NGƯỜI NGHÈO
Ông Thành còn cùng ban lãnh đạo MTTQ Nghệ An tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt”; tham gia vận động Quỹ vì người nghèo, Quỹ phòng chống dịch Covid-19...
Với người nghèo, người yếu thế, ông Thành và ban lãnh đạo mặt trận thường trực tiếp xuống tận nơi động viên. Ông Thành chia sẻ: “Tôi từng có thời gian 1 năm (từ 2001-2002) được Tỉnh ủy điều động tăng cường xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở một xã nghèo tại huyện miền núi Kỳ Sơn, nên hiểu rất rõ những khó khăn, vất vả của bà con dân tộc thiểu số. Do đó, công tác chăm lo đời sống cho người dân vùng cao luôn được chúng tôi quan tâm. Tôi và ban lãnh đạo mặt trận đã có những chuyến công tác kéo dài cả tuần lễ ở các huyện miền núi, vào tận xã xa nhất, giáp Lào như Keeng Đu, Đoọc Mạy... để nắm bắt đời sống và hiểu tâm tư người dân”.
Nhiều năm qua, ông Thành cùng ban lãnh đạo MTTQ tỉnh đã có những quyết sách hợp lý để kêu gọi ủng hộ các phong trào vì người nghèo. Chương trình Tết vì người nghèo Canh Tý 2020, mặt trận đã vận động được hơn 74 tỷ đồng. Chương trình cải thiện nhà ở cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mặt trận đã vận động được hơn 110 tỷ, từ đó hàng nghìn ngôi nhà được xây dựng.
Công tác cứu trợ đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt cũng được mặt trận kịp thời phát động vận động nhân dân đóng góp vào quỹ. Năm 2020, mặt trận đã kêu gọi, vận động được gần 156 tỷ đồng bao gồm tiền và hàng ủng hộ đồng bào miền Trung và Nghệ An khắc phục hậu quả thiên tai.
Gần đây nhất, khi dịch Covid-19 bùng phát, MTTQ Nghệ An đã có những bước đi kịp thời khi trực tiếp đến các chốt để động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch. Mặt trận đã 2 lần phát động nhân dân ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch, trong đó năm 2020 đã kêu gọi được gần 76 tỷ đồng. Riêng năm 2021 (tính đến đầu tháng 9), toàn tỉnh kêu gọi được 221,67 tỷ đồng ủng hộ lực lượng tuyến đầu, quỹ vaccine, các hộ nghèo... nhất là những lao động từ TP HCM và các tỉnh phía Nam “chạy” dịch về quê.
Với những đóng góp cho quá trình công tác, ông Nguyễn Đức Thành đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong công tác từ năm 2007 -2011; UBTƯMTTQ Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận năm 2013; Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen về thực hiện Chương trình PBGDPL giai đoạn 2008 – 2012 và thành tích xuất sắc năm 2013… Ông cũng là Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2018, Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liên tục.
Kim Long

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác