HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ

08:09 28/09/2021

Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Phiên họp toàn thể lần thứ 2 của Ủy ban Xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp. (Ảnh: PV)

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tại Phiên họp lần này, Ủy ban sẽ xem xét, thảo luận và quyết định 8 nội dung quan trọng gồm: thẩm tra dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); dự thảo Quy chế làm việc của Ủy ban và dự kiến Chương trình giám sát năm 2022 của Ủy ban; thẩm tra về tình hình thực hiện chính sách, bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội năm 2020; việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới 6 tháng đầu năm 2021; việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch năm 2022 thuộc lĩnh vực Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phụ trách; việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020; việc thực hiện Nghị quyết 68/2013/QH13 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 2 năm 2019 và 2020; hoạt động và quản lý, sử dụng Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá trong 2 năm 2019 và 2020; việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về phát kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch năm 2022 thuộc lĩnh vực Bộ Y tế phụ trách.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: PV)

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn hoan nghênh Ủy ban Xã hội đã chủ động tổ chức công việc, hoạt động khẩn trương, có được các sản phẩm kỹ lưỡng, sắc sảo, chất lượng tốt. Nổi bật là các báo cáo đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; các báo cáo thẩm tra, kiến nghị chính sách về thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Với cách làm linh hoạt, bài bản, phối hợp chặt chẽ, phát huy trí tuệ tập thể, làm việc không kể ngày đêm, hơn 2 tháng qua, Ủy ban, Thường trực Ủy ban đã hoàn thành khối lượng công việc lớn theo phân công của Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, Phiên họp lần này không những chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Hai của Quốc hội mà còn có ý nghĩa quan trọng trong tổ chức, hoạt động của Ủy ban trong cả nhiệm kỳ.
Đối với dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội nêu rõ, như yêu cầu của Lãnh đạo Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đó là khi ban hành Luật phải bảo đảm bao quát hết các lĩnh vực, đối tượng, khắc phục những bất cập, tạo bước chuyển biến tích cực, rõ rệt trong phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế của đất nước, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và thực sự là động lực của phát triển xã hội.
Đối với việc thẩm tra các báo cáo của Chính phủ liên quan đến việc thực hiện, quản lý sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, phải làm rõ thực trạng thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phân tích nguyên nhân của việc nợ đọng bảo hiểm xã hội, giải pháp đột phá để chống lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Chỉ ra được những bất cập của chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội từ đó có những đề xuất góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, việc làm, thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng.
Đối với việc thẩm tra các nội dung về việc thực hiện các mục tiêu quốc gia bình đẳng giới, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, cần khai thác sâu tác động của dịch Covid-19 và đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Việc thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về hoạt động và quản lý, sử dụng Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá cần tập trung vào việc hiện thực hóa các mục tiêu giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của thuốc lá.
Đối với việc thảo luận một số nội dung quan trọng liên quan đến tổ chức, hoạt động của Ủy ban, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị mỗi thành viên Ủy ban thường xuyên theo sát diễn biến, tình hình thực tiễn và nắm chắc tình hình của từng lĩnh vực phụ trách, kịp thời phản ánh, kiến nghị, đóng góp ý kiến thẳng thắn, xây dựng, sâu sắc trong hoạt động của Ủy ban và các quyết sách của Quốc hội. Xác định rõ kết quả thực hiện, có sản phẩm rõ ràng, có bản lĩnh, chính kiến trong hoạt động giám sát.
Ghi nhận và đánh giá cao kết quả các hoạt động của Ủy ban Xã hội thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý, Ủy ban cần tiếp tục nỗ lực, tập trung triển khai, hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ đã đề ra. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi thành viên Ủy ban; tính toán lựa chọn nội dung, cách làm phù hợp, để đạt hiệu quả tối đa trong từng công việc.

Theo nguồn: Mattran.org.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác