Tăng cường hợp tác, từng bước nâng cao tiềm lực Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga

15:11 22/11/2021

Sáng 22/11, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, làm việc tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. Cùng dự có Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Stepanovich; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Quốc phòng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, làm việc tại Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga. (Ảnh: PV)

Sau khi tham quan khu trưng bày các sản phẩm khoa học, công nghệ tiêu biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đã nghe Tiến sĩ khoa học Kuznetsov và Thiếu tướng Đặng Hồng Triển, đồng Tổng Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga báo cáo một số kết quả hoạt động nổi bật của trung tâm những năm gần đây, phương hướng trong thời gian tới và triển vọng phát triển lâu dài của trung tâm.
Theo đó, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và Liên bang Nga, cũng như của Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ Khoa học và Đại học Nga, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga đã không ngừng phát triển, trở thành tổ chức khoa học công nghệ đa ngành, thực hiện những nghiên cứu cơ bản và ứng dụng tổng hợp tại vùng khí hậu nhiệt đới.
Với sự tham gia của nhiều tổ chức khoa học Liên bang Nga và Việt Nam, trung tâm đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong nghiên cứu khoa học trên các hướng như: sinh thái nhiệt đới, độ bền nhiệt đới, y sinh nhiệt đới và đào tạo cán bộ khoa học có trình độ cao. Đặc biệt, trung tâm đã đưa các trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại do Chính phủ Liên bang Nga tài trợ tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả tại các địa phương. Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng của trung tâm có tính cấp thiết, góp phần giải quyết các vấn đề an ninh tổng hợp của hai nước, chống lại các nguy cơ về hóa học, y sinh học, phát triển các giải pháp y tế, giảm thiểu hậu quả của thảm họa nhân tạo, duy trì hoạt động, nghiên cứu kéo dài tuổi thọ của các trang thiết bị và nâng cao sức khỏe nghề nghiệp cho quân nhân trong điều kiện lao động đặc thù.
Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tích xuất sắc của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đạt được trong hơn 30 năm qua. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các cán bộ khoa học của Trung tâm đã nghiên cứu, xây dựng thành công quy trình xét nghiệm SAR-CoV-2 và được Bộ Y tế công nhận. Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", cán bộ, nhân viên của trung tâm cùng với các trang thiết bị hiện đại do Liên bang Nga tài trợ đã có mặt kịp thời tại các điểm nóng của cả nước như thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bình Dương thực hiện các nhiệm vụ y tế, tham gia xét nghiệm cho hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, góp phần cùng cả nước kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nga đã ủng hộ cơ sở vật chất, từng bước nâng cao tiềm lực của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga.
Chủ tịch nước yêu cầu trung tâm tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối đối ngoại và phát triển khoa học-công nghệ của Đảng, Nhà nước, bám sát sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ủy ban Phối hợp về Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga; mở rộng hợp tác song phương và đa phương, nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học-công nghệ, phục vụ thiết thực nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phát triển kinh tế-xã hội của hai nước Việt Nam - Liên bang Nga; phấn đấu xây dựng trung tâm thành cơ sở nghiên cứu khoa học-công nghệ đạt trình độ khu vực và thế giới.
Chủ tịch nước đề nghị trung tâm kết hợp chặt chẽ nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng dụng, thích ứng và chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu, phát triển các sản phẩm có hàm lượng khoa học-công nghệ cao, các lĩnh vực Trung tâm có thế mạnh. Tăng cường hợp tác nghiên cứu, đầu tư chiều sâu, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, công nghệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển khoa học-công nghệ trong giai đoạn mới, phát huy lợi thế hợp tác trực tiếp và cầu nối giữa các đơn vị, tổ chức khoa học-công nghệ và sản xuất của Việt Nam, Liên bang Nga và các nước khác.
Tập trung xây dựng trung tâm vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng chiến lược phát triển trung tâm trong những năm tới, trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn sâu và hình thành đội ngũ cán bộ kế cận bảo đảm đủ nguồn lực cho  phát triển các hướng nghiên cứu của trung tâm; tiếp tục hợp tác hiệu quả với các viện nghiên cứu khoa học, các cơ quan hữu quan của Liên bang Nga về đào tạo nguồn nhân lực cho trung tâm.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Quốc phòng, các ban, bộ, ngành có liên quan tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga ngày càng phát triển mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng, Nhà nước và Quân đội tin cậy giao phó.
Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Hợp tác, sáng tạo, hiệu quả, thực chất”, đạt thêm nhiều thành tích to lớn, góp phần tích cực xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển tốt đẹp.

Theo nguồn: nhandan.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác