Nghệ An khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác tôn giáo

08:07 20/07/2022

Vừa qua (19/7), Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Hoàng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ; Nguyễn Văn Long - quyền Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ đồng chủ trì.
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban và chuyên viên làm công tác tôn giáo thuộc các ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành, thị.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Công Kiên)

TÌNH HÌNH TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO CƠ BẢN ỔN ĐỊNH
Trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động tín ngưỡng diễn ra bình thường, chấp hành pháp luật, thực hiện các nghi lễ thuần túy tâm linh theo phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa địa phương. Hầu hết các cơ sở tín ngưỡng đều chấp hành nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tổ chức các lễ hội tập trung đông người, chỉ tổ chức phần lễ với quy mô nhỏ, các hoạt động tâm linh.
Các hoạt động tôn giáo diễn ra cơ bản ổn định, thuần túy, tuân thủ pháp luật, theo đúng Hiến chương, Điều lệ của các tổ chức tôn giáo. Việc thực hiện các thủ tục hành chính, các nhu cầu tôn giáo cơ bản được các tổ chức tôn giáo thực hiện đúng quy định pháp luật. Tại các địa bàn trọng điểm về tôn giáo không xảy ra các vụ việc phức tạp lớn ảnh hưởng đến an ninh, trật tự…

Các đồng chí chủ trì hội nghị. (Ảnh: Công Kiên)

Tuy nhiên, tình hình tín ngưỡng, tôn giáo vẫn có những vấn đề đáng chú ý, vẫn còn hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống đối chính quyền. Một số đối tượng chống đối lợi dụng một số sơ hở, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của cơ sở đã xuyên tạc, nói xấu chế độ; xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai, xây dựng tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức như lấn chiếm đất nông nghiệp; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái pháp luật…
Dự báo tình hình tôn giáo 6 tháng cuối năm tiếp tục ổn định, hoạt động của các tôn giáo chính ở Nghệ An chủ yếu theo xu hướng thuần túy, chấp hành pháp luật, hợp tác với chính quyền. Tuy nhiên, nhu cầu hoạt động tôn giáo ngày càng gia tăng, hoạt động truyền đạo trái phép ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sĩ tại thị xã Cửa Lò. (Ảnh: Đức Anh)

Vì thế, các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai đồng bộ, đa dạng các biện pháp, hình thức tuyên truyền; quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của các tổ chức tôn giáo theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, làm tốt công tác nắm tình hình sớm, thực hiện chế độ thống kê, báo cáo, nhất là đối với cấp xã, cấp huyện để kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm; tăng cường công tác tranh thủ các chức sắc, chức việc tôn giáo để làm cho họ hiểu, định hướng chấp hành pháp luật trong hoạt động tôn giáo; kiên quyết đấu tranh, xử lý các hoạt động chống phá, vi phạm pháp luật…
GIẢI QUYẾT KỊP THỜI CÁC NHU CẦU CHÍNH ĐÁNG
Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến tham luận về các vấn đề tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân không nghe theo tuyên truyền của các linh mục cực đoan; thực trạng và giải pháp vận động mầm non là tín đồ công giáo đến trường; giải pháp ngăn chặn tình trạng truyền đạo trái pháp luật…

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu làm tốt công tác vận động, tranh thủ, quan tâm, gần gũi các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo để giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng. (Ảnh: Công Kiên)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Hồng Vinh lưu ý: Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, các cấp, các ngành và địa phương triển khai đồng bộ, đa dạng các biện pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 90/KH-UBND về xây dựng cốt cán phong trào trong tôn giáo giai đoạn 2021 - 2025
Làm tốt công tác vận động, tranh thủ, quan tâm, gần gũi các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo để giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng. Mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, cập nhật thông tin, kinh nghiệm công tác tín ngưỡng, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo các cấp, cốt cán cơ sở vùng giáo.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc đột xuất trong thực hiện công tác tôn giáo. (Ảnh: Công Kiên)

Quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc giải quyết kịp thời các nhu cầu chính đáng của các tổ chức tôn giáo theo quy định của pháp luật; đối với từng vụ việc cụ thể có vướng mắc, cần nghiên cứu để chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, áp dụng đúng quy định pháp luật để giải quyết thấu đáo, hợp lý, hợp tình nhu cầu chính đáng của các giáo hội tôn giáo.
Bên cạnh đó, chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình từ sớm, thực hiện khẩn trương công tác thông tin, báo cáo, nhất là đối với cấp xã, cấp huyện để kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến tôn giáo từ cơ sở. Qua đó, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả…

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân. (Ảnh: Công Kiên)


Dịp này, 5 tập thể và 6 cá nhân được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong thực hiện công tác tôn giáo.
Theo baonghean.vn

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác