NGHỆ AN: VIẾT TIẾP GIẤC MƠ “AN CƯ, LẠC NGHIỆP” CHO NGƯỜI NGHÈO

14:03 27/03/2023

Nhằm tạo điều kiện cho người nghèo “an cư”, vươn lên thoát nghèo, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chung tay hỗ trợ, huy động mọi nguồn lực xã hội, thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Qua đó, giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Một trong những vấn đề trọng tâm của Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành việc xóa nhà ở tạm bợ, nhà ở dột nát trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, với sự nỗ lực các cấp ủy, đã tổ chức thực hiện Kế hoạch phát động ủng hộ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và hộ nghèo; ưu tiên các gia đình đặc biệt khó khăn không có khả năng lao động như: Trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa... của Thường trực Tỉnh ủy, trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022, toàn tỉnh đã huy động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 4.500 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở (xây dựng mới hơn 3.870 căn, sửa chữa hơn 630 căn) với tổng kinh phí hơn 177 tỷ đồng. Chính nhờ tình yêu thương và lòng nhân ái, sự sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng đã xây nên những tổ ấm cho bao phận đời nghèo khổ, khó khăn, để họ có thêm niềm tin vào cuộc sống tươi đẹp hơn.
Tuy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song năm 2022 vừa qua, tỉnh Nghệ An tiếp tục gánh chịu hậu quả của những trận thiên tai, lũ lụt…Với một tỉnh nghèo như Nghệ An, dù đã có rất nhiều cố gắng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều gia đình khó khăn cần có một mái ấm. Vì vậy, tiếp tục việc làm ý nghĩa này chính là mong muốn và cũng là quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nghệ An, những tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền trong thời gian tới. Để thực hiện thành công mục tiêu nhân văn sâu sắc đó, đồng thời viết tiếp giấc mơ “An cư, lạc nghiệp” cho người dân nghèo trên địa bàn tỉnh, nhân dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2023), tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ phát động cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025, với mục tiêu đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ gia đình nghèo sinh sống trong ngôi nhà dột nát, hư hỏng, tạm bợ, có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sinh hoạt và sử dụng; thay vào đó có được ngôi nhà đảm bảo tiêu chuẩn ba cứng: Nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng.

Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 21 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo tại tỉnh Nghệ An. Thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Hiện nay, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An phối hợp Công an Nghệ An tổ chức bàn giao những căn nhà đầu tiên thuộc chương trình hỗ trợ của lực lượng Công an tỉnh Nghệ An cho người dân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), Bản Văng Môn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương.
Kết quả này chứng tỏ chủ trương, quyết sách hỗ trợ, xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là hợp lòng dân, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, sự vào cuộc tích cực của đơn vị, địa phương. Một trong những đơn vị tiêu biểu, tiên phong, xung kích đi đầu hưởng ứng thực hiện chủ trương này là lực lượng Công an. Hưởng ứng chương trình, Bộ Công an và Công an Nghệ An hỗ trợ xây dựng 2.420 nhà ở cho 2.420 người nghèo, người có khó khăn về nhà ở tại 6 huyện biên giới tỉnh Nghệ An là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương.Trong đó, 1.420 nhà từ nguồn Bộ Công an vận động, ủng hộ được phân bổ tại 27 xã biên giới thuộc huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương; nhà từ nguồn Công an tỉnh Nghệ An vận động, ủng hộ được phân bổ tại các xã còn lại của huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong với số lượng Kỳ Sơn 500 nhà, Tương Dương 300 nhà, Quế Phong 200 nhà.Mỗi căn nhà có diện tích xây dựng là 46,5m2 với tổng kinh phí 50 triệu đồng/nhà, riêng phần móng 3-5 triệu đồng từ nguồn vận động của địa phương.
Từ những việc làm ý nghĩa, nhân văn của những tấm lòng nhân ái của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tin rằng trên địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian tới, sẽ có thêm hàng ngàn hộ gia đình có một mái nhà đủ che mưa, che nắng, đủ ấm áp để vượt qua những ngày đông giá rét, để có thêm niềm hạnh phúc mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Tin, bài: Hòa Thanh

LIÊN KẾT WEBSITE

 
 
 

Các đơn vị khác